Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 12 Em thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em

Giải bài 12 Em thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em: Bài tập sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều

Trong bài tập này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em theo sách đạo đức lớp 4 Cánh diều. Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết và rõ ràng về cách giải từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng rằng, sau khi hoàn thành bài tập, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình. Chúng ta cùng nhau khám phá và học hỏi từ những bài học đầy ý nghĩa này.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Em häy kể tên một số ngày lễ, tết dành cho trẻ em và nêu một số hoạt động thường diễn ra trong các ngày đó.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê một số ngày lễ, tết dành cho trẻ em: Tết thiếu nhi (01/06), Rằm trung thu (15/... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: 

a. Các tranh trên nói đến các quyền nào của trẻ em?

b. Em hãy kể thêm các quyền khác của trẻ em.

Trả lời: Cách làm:- Quan sát tranh và nhận biết các quyền của trẻ em được nêu ra trong tranh.- Kể thêm các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em hãy đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và trả lời câu hỏi.

Câu hỏi:

a. Bác Hồ đã dạy trẻ em cần thực hiện những bổn phận nào?

b. Em hãy kể thêm một số bổn phận mà trẻ em cần thực hiện.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.Bước 2: Xác định các bổn phận mà Bác Hồ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc ý kiến và trả lời câu hỏi

a. Thực hiện tốt quyền trẻ em, giúp trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

b. Thực hiện tốt quyền trẻ em, giúp trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, vui chơi, giải trí, được sống và phát triển lành mạnh, bình đẳng, hạnh phúc.

c. Hiểu biết quyền trẻ em, giúp em bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân và tôn trọng quyển của người khác.

d. Thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em sẽ giúp em được rèn luyện để trở thành những công dân có ích.

e. Thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em giúp em được mọi người yêu quý hơn.

g. Chúng ta cần thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em, vì đó là trách nhiệm của trẻ em và cũng nhằm để thể hiện quyền trẻ em.

Câu hỏi:

a. Vì sao phải thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em?

b. Em hãy nêu thêm ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định ý chính của câu hỏi để viết câu trả lời.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi

Câu hỏi: 

a. Các bạn trong tranh đã thực hiện quyền và bổn phận nào?

b. Hãy kể một số quyền và bổn phận của trẻ em mà bản thân đã thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Xem tranh và nhận biết hành vi, quyền và bổn phận đã thực hiện.2. Liệt kê các quyền và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây

a. Trẻ em cần được người lớn chăm sóc nên không phải thực hiện bổn phận gì.

b. Trẻ em cần tôn trọng quyền, danh dự và nhân phẩm của người khác.

c. Trẻ em được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.

d. Trẻ em có quyền đi học, đến trường và được tạo điều kiện để học tập tốt.

e. Cần thực hiện quyền của trẻ em, vì trẻ em là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các ý kiến trong câu hỏi để hiểu rõ nội dung.2. Xác định xem mình có đồng tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xử lí tình huống

Tình huống 1: An có năng khiếu và đam mê vẽ tranh, vì vậy An muốn bố mẹ đăng kí cho em tham gia lớp học vẽ để phát triển tài năng. Tuy nhiên, bố mẹ lại đăng kí cho An học đàn.

Câu hỏi 1: Nếu là An, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ vừa sinh thêm em bé nên bố muốn Huệ học xong tiểu học thì nghỉ ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm.

Câu hỏi 2: Nế là Huệ, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3: Hiển muốn đề xuất với nhà trường tổ chức một buổi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. Tuy nhiên, Hiển băn khoăn không biết mình có quyền để xuất vấn đề này không?

Câu hỏi 3: Nếu là bạn của Hiển, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 4: Thấy Hoa tươi cười chào hỏi các bác bảo vệ, lao công của trường, Thuỷ nói: “Chúng mình chỉ cần lễ phép, chào hỏi thầy cô giáo thôi, đâu cần phải chào hỏi các bác bảo vệ, cô lao công. `.

Câu hỏi 4: Nếu là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 5: Lan kể với bạn việc được mẹ giao dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau, nấu cơm nhưng Lan cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm.

Câu hỏi 5: Nếu là bạn của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?

Tình huống 6: Trước khi rời khỏi lớp học, An luôn nhớ tắt quạt và bóng đèn. An còn nhắc nhở các bạn trong lớp cùng thực hiện nhưng Hiếu cho rằng đây là việc của các chú bảo vệ, mình không phải làm.

Câu hỏi 6: Nếu là An, em sẽ khuyên Hiếu như thế nào?

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho các câu hỏi trên:Câu hỏi 1: Nếu là An, em sẽ thuyết phục bố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1. Chia sẻ với bạn về một lần em được giúp đỡ thực hiện quyển và một số bổn phận mà em đã thực hiện.

Câu hỏi 2. Em cùng bạn xây dựng bảng nói về một số quyền và bổn phận của trẻ em bằng các từ dễ nhớ. Sau đó dán ở cuối lớp để thực hiện và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Chia sẻ với bạn về một lần em được giúp đỡ thực hiện quyền và một số bổn phận mà em đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.09604 sec| 2139.453 kb