Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 10 Em nuôi dưỡng quan hệ bạn bè

Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 10 Em nuôi dưỡng quan hệ bạn bè

Trên trang sách giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều, bài 10 về cách em nuôi dưỡng quan hệ bạn bè. Phần đáp án được trình bày một cách chi tiết và dễ hiểu, hướng dẫn từng bước cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng rằng, học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức qua bài học này.

Nội dung sách giúp học sinh thấu hiểu tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng mối quan hệ bạn bè, đồng thời khuyến khích họ thực hành lòng tốt và sự chia sẻ để duy trì một môi trường học tập tích cực và hạnh phúc.

Đồng thời, thông qua nội dung này, học sinh cũng nhận ra rằng quan hệ bạn bè là một phần quan trọng trong cuộc sống, giúp họ phát triển kỹ năng giao tiếp, sự hỗ trợ và chia sẻ với nhau.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Nghe hoặc hát theo nhịp bài hát Lớp chúng ta đoàn kết của nhạc sỹ Mộng Lân và trả lời câu hỏi

Câu hỏi: 

a. Tập thể lớp trong bài hát trên là một lớp học như thế nào?

b. Các thành viên trong lớp đã làm gì để tạo nên một lớp học như thế?

Trả lời: Cách làm:- Nghe hoặc hát theo nhịp bài hát "Lớp chúng ta đoàn kết" của nhạc sỹ Mộng Lân.- Hiểu ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.

BỐN NĂM CÕNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG

(Theo Thanh Hiếu/VOV Miền Trung)

Câu hỏi:

a. Em có nhận xét gì về tình bạn của hai nhân vật trong câu chuyện trên ?

b. Theo em, tình bạn đẹp sẽ mang lại ý nghĩa gì đối với mỗi người?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc câu chuyện "Bốn năm cõng bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi

Câu hỏi: 

a. Tranh nào thể hiện việc làm nhằm duy trì mối quan hệ bạn bè?

b. Em hãy nêu một số việc làm khác nhằm duy trì mối quan hệ bạn bè.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát tranh và tìm tranh thể hiện việc làm nhằm duy trì mối quan hệ bạn bè.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

1. Bày tỏ ý kiến

a. Người bạn tốt là người ủng hộ mình mọi lúc, mọi nơi.

b. Tình bạn đẹp giúp chúng ta thêm vui vẻ và ngày càng hoàn thiện bản thân.

c. Chỉ cần xây dựng tình bạn ở trường học.

d. Chỉ làm bạn với những người có cùng hoàn cảnh.

e. Bạn bè phải giúp nhau cùng tiến bộ về mọi mặt.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ ý nghĩa của nó.2. Tìm hiểu xem mình đồng ý hay không đồng ý với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Xử lí tình huống

Tình huống 1: Trên đường đi học, Vinh và Thông thấy bạn Tuấn học cùng lớp đang bị hai bạn khác bắt nạt. Vinh muốn giúp Tuấn nhưng chưa biết làm cách nào. Thông liền ngăn Vinh vì sợ rắc rối.

Câu hỏi 1:

a. Em đồng ý với suy nghĩ của Vinh hay Thông? Vì sao?

b. Nếu gặp trường hợp trên, em sẽ làm gì?

Tình huống 2: Hằng và Nhung là đôi bạn thân. Tuần trước, trong giờ kiểm tra Toán, Nhung không cho Hằng chép bài và yêu cầu bạn phải suy nghĩ tự làm. Từ đó, Hằng giận và không chơi với Nhung nữa vì cho rằng Nhung là người bạn không tốt.

Câu hỏi 2: 

a. Em có đồng ý với suy nghĩ của Hằng không? Vì sao?

b. Nếu là Nhung, em sẽ làm gì?

Tình huống 3: Tuấn và Giang là đôi bạn thân cùng xóm. Từ ngày mẹ mất, gia đình Tuấn lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Tuấn cảm thấy tự tỉ và luôn tránh mặt Giang.

Câu hỏi 3: Nếu là Giang em sẽ làm gì?

Trả lời: Câu trả lời mở rộng:Câu hỏi 1:a. Em đồng ý với suy nghĩ của Vinh vì hành động bắt nạt là không đúng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ứng xử của em. 

Chọn cách ứng xử phù hợp với tình huống và giải thích lí do.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi "Ứng xử của em. Chọn cách ứng xử phù hợp với tình huống và giải thích lí do", ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1. Hãy liệt kê một số việc làm tốt và chưa tốt của em khi đối xử với bạn bè trong lớp học.

Câu hỏi 2. Hãy chia sẻ về một tình bạn đẹp của em. Em đã làm gì để duy trì mối quan hệ bạn bè tốt đẹp của mình?

Câu hỏi 3. Em hãy chọn những bông hoa đẹp để tạo thành bình hoa Tình bạn.

Trả lời: Cách làm:1. Đưa ra ví dụ về việc làm tốt và chưa tốt khi đối xử với bạn bè trong lớp.2. Chia sẻ về... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04047 sec| 2135.688 kb