Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 3 Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Phân tích sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 3 Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 3 Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn là tài liệu giáo khoa dành cho học sinh lớp 4. Sách cung cấp các bài tập và phần hướng dẫn giải chi tiết để giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức về sự cảm thông và giúp đỡ người khác.
Trong quyển sách này, các bài tập được thiết kế để khuyến khích học sinh hiểu và thực hành tinh thần nhân văn, cảm thông và giúp đỡ người khác trong xã hội. Qua việc giải bài tập, học sinh được khuyến khích phát triển tư duy đạo đức, tinh thần hướng ngoại và sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh mình.
Hi vọng rằng, sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 3 Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn sẽ giúp học sinh phát triển đức tính tốt đẹp và trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Tham gia trờ chơi bịt mắt tìm đồ vật và trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em có cảm giác như thế nào khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh?
KHÁM PHÁ
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
a. Các bạn đã làm gì để cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
b. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.
CÁC EM NHỎ VÀ ÔNG CỤ
(Theo Xu-khôm-lin-xki, tiếng việt lớp 3, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
Câu hỏi:
a. Ông cụ đã gặp khó khăn gì?
b. Các em nhỏ đã để thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ ông cụ như thế nào?
c. Sự cảm thông, giúp đỡ của các em nhỏ mang lại điều gì cho ông cụ?
3. Đọc các ý kiến và thực hiện các yêu cầu:
a. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để họ có thêm sức mạnh, niềm tin trong cuộc sống.
b. Không phải ai cũng luôn gặp những điều may mắn nên chúng ta cần cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
c. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn thể hiện mình là người tử tế.
Câu hỏi:
a. Em thích nhất ý kiến nào? Vì sao?
b. Theo em, tại sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
LUYỆN TẬP
1. Nhận xét các hành động của các bạn trong các tình huống sau:
Tình huống 1:
Nhóm học tập của An có một bạn bị tật ở chân. An cởm thấy khó chịu và không muốn chơi cùng bạn.
An nói với Hà: ''Thật phiền phức! Mình cảm thấy rất bất tiện cho nhóm”. An và Hà thỏa thuận với nhau sẽ không chơi cùng bạn.
Tình huống 2:
Thấy Tâm bị ngã giữa sân trường, Lan tỏ ra thích thú: “Không cẩn thận thì phải chịu thôi”. Nói xong, Lan chạy đi chỗ khác.
Tình huống 3:
Sáng nay, thấy bạn Toàn buồn bã vì bị bố mắng, Đức liền hỏi han, chia sẻ và động viên bạn.
2. Đưa ra lời khuyên
Câu hỏi: Em sẽ khuyên bạn như thế nào để bạn hiểu được ý nghĩa của việc cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
3. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Tình huống: Thấy Hạnh buồn bã vì bố vừa nhập viện tối qua, An đến hỏi thăm nhưng lại khoe: “Bố mình khoẻ lắm, hổi trước còn đạt huy chương thể thao”. Hạnh nghe vậy thì càng buổn hơn.
Câu hỏi:
a. Em có nhận xét gì về lời nói và hành động của An?
b. Nếu em là An, em sẽ làm gì để thể hiện mình là người biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy sưu tầm câu chuyện hoặc hình ảnh về tấm gương biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn và chia sẻ với các bạn trong lớp.