Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 4 Em thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó

Phân tích bài 4 sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều

Trong bài tập này, sách đạo đức lớp 4 Cánh diều hướng dẫn các em học sinh thể hiện sự cảm thông và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Đây là một giá trị đạo đức quan trọng mà mỗi người dân cần có.

Bài tập này cung cấp chuỗi câu hỏi và tình huống mà các em học sinh cần xử lý. Phần đáp án được giải thích chi tiết và cụ thể, giúp các em hiểu rõ hành vi nên thực hiện trong các trường hợp khác nhau. Việc thực hành cảm thông và giúp đỡ người khác không chỉ là nhiệm vụ cá nhân mà còn là trách nhiệm xã hội.

Đặc biệt, bài tập này khuyến khích các em cảm nhận nhiều sắc thái và biểu cảm khác nhau khi đối diện với đau khổ hay khó khăn của người khác. Điều này giúp rèn luyện lòng nhân ái và sự empati, phát triển tinh thần đồng cảm và lắng nghe đối với mọi người.

Với việc thực hành và hiểu rõ bài học từ sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều, hy vọng rằng các em học sinh sẽ trở thành những công dân có ý thức và có trách nhiệm trong xã hội, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn xung quanh mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

1. Tham gia trò chơi sóng xô và trả lời câu hỏi

Câu hỏi:

a. Theo em, “cơn sóng” tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống?

b. Khi thấy một ai đó gặp “sóng gió” chúng ta cần làm gì?

Trả lời: Cách làm:1. Tham gia trò chơi sóng xô và trả lời câu hỏi.2. Đưa ra ý kiến cá nhân về câu hỏi.3. Lắng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

MỘT LI SỮA

(Theo truyencotich.vn/qua-tang-cuoc-song/mot-li-sua.html)

Câu hỏi:

a. Cô bé đã làm gì khi thấy cậu bé nghèo hỏi xin một cốc nước?

b. Vì sao hoá đơn viện phí đã được bác sĩ Ha-uốt Ken-li thanh toán?

c. Em rút ra được bài học gì qua câu chuyện trên ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu chuyện để hiểu rõ nội dung và chi tiết2. Trả lời từng câu hỏi một, dựa trên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu

Câu hỏi:

a. Em hãy nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.

b. Em có sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, phù hợp với khả năng của mình không? Vì sao?

c. Hãy kể thêm những hành động khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người góp khó khăn mà em biết.

Trả lời: Cách làm:1. Xem kỹ từng chi tiết trong tranh để hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Nhận xét cách các bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

1. Liên tưởng tình huống phù hợp

a. Để cháu giúp bà nhé!

b. Nếu bạn muốn đi đâu có thể nói mình giúp nhé!

c. Chắc bố của bạn chưa hiểu bạn thôi. Mình nghĩ bố rất thương bạn.

d. Hình như bạn đang mệt. Minh sẽ nhờ cô giáo giúp bạn.

e. Mình tin rằng bạn sẽ sớm khoẻ thôi. Bạn cố gắng lên nhé!

Câu hỏi: Theo em, những lời nói trên có thể sử dụng trong trường hợp nào để thể hiện sự cảm thông và giúp đỡ người gặp khó khăn? 

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tình huống cụ thể mà có người gặp khó khăn hoặc cần sự giúp đỡ.2. Chọn lời nói... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Quan sát tranh và thảo luận

Câu hỏi: Em hãy đoán xem bạn trong tranh dự định làm gì. Vì sao các bạn lại làm như vậy?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát tranh và xác định hành động của các bạn trong tranh.2. Nêu ra lý do tại sao các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xử lí tình huống

Tình huống 1:

Mấy hôm nay, Hưng không đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn bã thông báo:

- Như các em đã biết, mẹ bạn Hưng lớp ta bị ốm đã lâu, nay bố bạn ấy lại mới bị tai nạn giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải giúp bạn Hưng vượt qua khó khăn này.

Câu hỏi 1: Em hãy đề xuất những việc có thể làm trong khả năng của mình để giúp Hưng.

Tình huống 2: Lớp 4C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn nam trong lớp trêu chọc, nhại giọng nói và xì xào, bình phẩm về trang phục,... Điều này khiến Mây rất buồn và mặc cảm.

Câu hỏi 2: Hãy nêu ý kiến của em để giúp bạn Mây vượt qua khó khăn, tiếp tục đến lớp.

Trả lời: Câu trả lời:Câu hỏi 1: Để giúp Hưng, em có thể làm những việc sau:- Kêu gọi các bạn trong lớp quyên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Thuyết trình ngắn về sự sẵn sàng cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn theo gợi ý sau:

- Tại sao cần phải sẵn sàng cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?

- Em có sẵn sàng cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng những lời nói và hành động phù hợp với lứa tuổi không? Vì sao?

Trả lời: Cách làm: 1. Trước hết, bạn cần hiểu rõ vấn đề, tức là việc cảm thông và giúp đỡ người khác khi họ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1. Chia sẻ về những việc em đã làm để cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

Câu hỏi 2. Thực hiện những việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn tại nơi em đang sinh sống.

Trả lời: Các cách làm:1. Tham gia các hoạt động tình nguyện trong trường học hoặc cộng đồng.2. Tìm hiểu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04909 sec| 2140.406 kb