Giải bài tập chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều chủ đề 1 bài 4 Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất chế phẩm sinh học
Giải bài tập chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều chủ đề 1 bài 4
Trong sách Giải chuyên đề công nghệ lớp 10 - Sách chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều, có phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập về ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất chế phẩm sinh học. Mục tiêu là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
Nội dung sách cung cấp các thông tin và hướng dẫn cụ thể về cách ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất chế phẩm sinh học. Từ đó, học sinh có thể áp dụng kiến thức đó vào thực tế một cách hiệu quả.
Chắc chắn rằng việc học từ sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất chế phẩm sinh học và nắm vững kiến thức về chủ đề này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi: Kể tến các chế phẩm vi sinh thường dùng trong trồng trọt ở địa phương em và cho biết thành phẩm của những chế phẩm đó?
Câu hỏi: Kể tến các chế phẩm vi sinh thường dùng trong trồng trọt ở địa phương em và cho biết thành phẩm của những chế phẩm đó?
1. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT CHẾ PHẨM VI SINH
Câu hỏi 1: Chế phẩm vi sinh có đặc điểm gì?
Câu hỏi 2: Vì sao chế phẩm vi sinh lại được trộn vào hạt giống trước khi gieo?
Câu hỏi 3: Mô tả các bước sản xuất chế phẩm vi sinh trong hình 4.1
Câu hỏi 4: Vì sao sử dụng chế phẩm vi sinh không làm đất bị chua hóa hay phèn hóa?
Câu hỏi 5: Kể tên và cho biết đặc điểm, tác dụng của một số loại chế phẩm vi sinh phổ biến ở địa phương em.
2. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT SINH HỌC
Câu hỏi 1: Cơ chế phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng của thuốc bảo vệ thực vật sinh học là gì?
Câu hỏi 2: Vì sao sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học an toàn đói với con người, nông sản và môi trường?
Câu hỏi 3: Điểm khác biệt giữa thuốc bảo vệ thực vật và thuốc bảo vệ hóa học?
Câu hỏi 4: So sánh quy trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học từ vi khuẩn Bài tập (H4.3), nấm Beauveria bassiana (H4.4) và NPV (H4.5)
Câu hỏi 5: Quan sát hình 4.6 và cho biết tên thuốc, thành phẩm và tác dụng của thuốc bảo vệ thực vật sinh học?
Câu hỏi tình huống: Trong lần đi khảo sát tình hình sâu, bệnh hại cây trồng của người dân địa phương, bạn Nam và bạn Hoa thấy trên ruộng trồng rau cải có nhiều sâu xanh ăn lá. Nam đề xuất nên sử dụng thuốc hóa học phòng trừ sâu cho hiệu quả nhanh. Hoa đề nghị sử dụng chế phẩm NPV phun phòng trừ sâu ăn lá rau cải. Theo em, nên sử dụng cách nào để phòng triwf sâu bệnh hại cho rau cải? Vì sao?
Câu hỏi: Khảo sát thực tế và nêu tên, đặc điểm, tác dụng của một số loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học phổ biến ở địa phương em
3. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT CHẾ PHẨM ENZYME
Câu hỏi 1: Chế phẩm enzyme có tác dụng gì đối với trồng trọt?
Câu 2: Mô tả quy trình sản xuất chế phẩm enzyme trong hình 4.7
Câu 3: Vì sao chế phẩm anzyme chưa được sử dụng phổ biến trong trồng trọt?
Câu 4: Tìm hiểu đặc điểm, tác dụng của một số chế phẩm enzyme sử dụng trong trồng trọt?
Câu 5: Khi sản xuất hoặc sử dụng chế sinh học trong trồng trọt cần phải chú ý những gì để đảm bảo an toàn lao động?