Giải bài tập chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều chủ đề 1 bài 3 Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng
Giải chủ đề 1 về Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng
Trong sách Giải bài tập chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều, có cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập về việc ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng. Đây là một chủ đề quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ về cách áp dụng công nghệ sinh học vào việc cải thiện chất lượng cây trồng.
Thông qua việc hướng dẫn giải chi tiết, các học sinh sẽ hiểu rõ hơn về quy trình chọn tạo giống cây trồng bằng công nghệ sinh học, từ việc chọn lọc gen, lai tạo cây trồng mới đến việc sử dụng phương pháp di truyền để cải thiện cây trồng hiện tại. Điều này giúp họ áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn một cách hiệu quả.
Mục tiêu của sách Giải bài tập chuyên đề công nghệ lớp 10 cánh diều là giúp học sinh hiểu và áp dụng các kiến thức về công nghệ sinh học vào việc chọn tạo giống cây trồng một cách thành thạo. Hy vọng rằng thông qua việc giải các bài tập, học sinh sẽ nâng cao khả năng lí luận và học tập của mình trong lĩnh vực này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi: Nêu một số ví dụ về ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng?
1. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG
Câu hỏi: Quan sát hình 3.1 và cho biết: bước nào giúp tạo ra giống cây trồng sạch bệnh? Bước nào giúp tăng số lượng giống cây trồng?
Câu hỏi: Vì sao nuôi cấy mô tế bào thường áp dụng cho cây nhân giống vô tính?
2. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG CHỌN GIỐNG CÂY TRỒNG
2.1. Tạo dòng thuần
Câu hỏi: Hãy quan sát hình 3.2 và mô tả cách tạo ra dòng thuần cho cây trồng từ nuôi cấy hạt phấn?
Câu hỏi: Em hãy cho biết dòng thuần có vai trò như thế nào trong chọn tạo giống cây trông?
2. 2. Tạo giống đột biến
Câu hỏi: Kể tên một số giống cây trồng đột biến. Những giống cây trồng này có đặc điểm nổi bật gì?
2.3. Tạo giống cây trồng đa bội
Câu hỏi: Vì sao giống cây trồng đa bội là có năng suất, sức sống cao hơn so với giống cây trồng lưỡng bội?
Câu hỏi: Địa phương em đang sử dụng các giống cây trồng đa bội nào trong sản xuất?
Câu hỏi: So sánh đặc điểm lá và hoa của loài mới(thể song nhị bội) và cây bố mẹ(cải bắp, cải củ) trong hình 3.5.
2. 4. Tạo giống cây trồng chuyển gen
Câu hỏi: Kẻ tên một giống cây trồng chuyển gen. Những gen nào được chuyển vào giống cây trồng này?
Câu hỏi: Nếu em là một nhà tạo giống lúa chuyển gen, khi phát hiện ra một gen có khả năng kháng thuốc trừ cỏ, em có sử dụng gen đó để tạo ra giống lúa chuyển gen nhằm phục vụ sản xuất không?
2.5. Tạo cây lai khác loài
Câu hỏi: Em hãy mô tả cách tạo ra cây lai bằng phương pháp dung hợp tế bào trần được thể hiện trong hinh 3.8.
Câu hỏi: Em hãy sưu tầm thông tin về một giống cây trồng được tạo ra bằng phương pháp dung hợp tế bào trần.
3. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG BẢO TỒN VÀ KHAI THÁC NGUỒN GEN CÂY TRỒNG
Câu hỏi: Vì sao cần bảo tồn nguồn gen của cây trồng?
Câu hỏi: Tìm hiểu các giống cây trồng đang được bảo tồn nguồn gen nhờ ứng dụng công nghệ sinh học ở Việt Nam và trên thế giới?
Câu hỏi: Nếu là người quản lí phòng thí nghiệm công nghệ sinh học ứng dụng trong chọn giống cây trồng, em sẽ đưa ra những quy định gì để đảm bảo an toàn lao động cho các cán bộ nghiên cứu?