D.Hoạt động vận dụng1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị...
Câu hỏi:
D.Hoạt động vận dụng
1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,
Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Đức
Cách làm:1. Xác định các từ ngữ trong đoạn thơ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác.2. Phân tích giá trị biểu đạt của từng từ ngữ, nhấn mạnh vào cách mà chúng tạo ra hình ảnh và cảm xúc cho đoạn thơ.Câu trả lời:Trong đoạn thơ trên, nhà thơ sử dụng các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương như "ruộng nương", "gian nhà", "giếng nước", "gốc đa" để tạo nên bức tranh về quê hương, nơi gắn bó với tuổi thơ và ký ức của anh và tôi. Các từ ngữ chỉ trang phục như "áo", "rách vai", "quần", "mảnh vá", "giày" thể hiện điều kiện đời sống đơn sơ, giản dị mà chúng ta phải đối mặt. Các từ ngữ chỉ cảm giác như "ớn lạnh", "run người", "buốt giá", "thương nhau" giúp thể hiện sự gắn kết, sự chia sẻ và tình bạn thân thiết giữa anh và tôi trong những khoảnh khắc khó khăn. Việc sử dụng các từ ngữ cùng trường nghĩa giúp đẩy mạnh cảm xúc, tạo nên sức mạnh diễn đạt và sâu sắc trong đoạn thơ.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngTại sao người Việt thường gọi những người trong cùng đất nước là “đồng bào”?...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Đồng chí"2. Tìm hiểu văn bảna) Bài thơ mang hình...
- b) Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?Em có nhận xét gì về dòng...
- c) Sau khi kể về quá trình hình thành tình đồng chí, nhân vật trữ tình đã bày tỏ sự thấu hiểu và...
- d) Trong 3 câu cuối, người lính hiện lên ở hoàn cảnh như thế nào? Trình bày cảm nhận của em về câu...
- Chọn và nêu tác dụng của một hoặc một số nét đặc sắc về nghệ thuật bài thơ (về thể thơ , ngôn từ ,...
- 3. Tìm hiểu văn học địa phươngC. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản "Đồng chí"a) Bài...
- b) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người lính và tình đồng chí trong bài thơ.
- 2. Tổng kết về từ vựnga) Từ đơn và từ phức(1) Nhắc lại khái niệm từ đơn, từ phức (nêu ví dụ minh...
- (2) Trong các từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?che chở, nho nhỏ, bó buộc, tươi tốt, lạnh...
- b) Thành ngữ(1) Thành ngữ là gì? Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào...
- (2)Tìm và giải thích hai thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và hai thành ngữ có yếu tố chỉ thực...
- c. Nghĩa của từ(1) Nghĩa của từ là gì?(2)Hoàn thành những thông tin trong bảng sau vào...
- 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy , các cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ sau :Ríu rít...
- 3. Trong đoạn trích Thúy Kiều báo ân, báo oán , cảnh Thùy Kiều ( nhờ sự giúp đỡ của Từ Hải ) khi...
Các từ ngữ đề cập đến cảm giác như: sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi, cười buốt giá đặc trưng cho tình trạng thể xác và tâm lý của nhân vật trong tác phẩm.
Giá trị biểu đạt của từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ trang phục thể hiện sự khổ cực, bất hạnh và sự đoàn kết, tương thân tương ái giữa hai người.
Giá trị biểu đạt của từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương làm nổi bật hình ảnh và tình cảm với quê hương, nơi gắn bó với kí ức và thùy mị.
Trong đoạn thơ, trường từ vựng chỉ trang phục bao gồm: áo anh rách vai, quần tôi có vài mảnh vá, chân không giày.
Trong đoạn thơ trên, trường từ vựng chỉ quê hương bao gồm: ruộng nương, gian nhà, giếng nước, gốc đa.