B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Đồng chí"2. Tìm hiểu văn bảna) Bài thơ mang hình...
Câu hỏi:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản "Đồng chí"
2. Tìm hiểu văn bản
a) Bài thơ mang hình thức lời tâm tình, kể về tình đồng chí của hai người lính (anh với tôi).Em hãy cho biết, hai người lính xuất thân từ những miền quê như thế nào?Điều gì khiến họ vốn là những người xa lạ mà "không hẹn quen nhau”?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Ánh
Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đồng chí" để hiểu nội dung và ngữ cảnh của bài thơ.2. Tìm hiểu về miền quê nơi hai người lính xuất thân.3. Xác định từ "nước mặn đồng chua" và cụm từ "đất cày lên sỏi đá" để tìm hiểu về điều kiện sống trong miền quê đó.4. Tìm hiểu về lí do và nguyên nhân khiến hai người lính vốn là người xa lạ nhưng lại cùng "không hẹn quen nhau".Câu trả lời chi tiết:Hai người lính trong bài thơ "Đồng chí" có nguồn gốc xuất thân từ những miền quê nghèo khó. Điều này rõ ràng qua việc sử dụng thành ngữ "nước mặn đồng chua" và cụm từ "đất cày lên sỏi đá". Đây là mô tả về quê hương nghèo khó của họ, với miền ven biển ngập mặn và vùng trung du đồi núi đất cằn cỗi. Hai người lính đều là nông dân mặc áo lính, họ có cùng chung quê hương nghèo khổ và cùng giai cấp.Về việc họ vốn là những người xa lạ nhưng lại "không hẹn quen nhau", điều này xuất phát từ sự kết nối qua tiếng gọi của Tổ quốc và lòng yêu nước. Hai người lính nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của đất nước, và do đó họ đã cùng nhau lên đường đi chiến đấu. Dù từ những phương trời xa lạ nhưng họ gặp nhau, quen biết nhau và có cùng chung mục tiêu là cứu nước.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngTại sao người Việt thường gọi những người trong cùng đất nước là “đồng bào”?...
- b) Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?Em có nhận xét gì về dòng...
- c) Sau khi kể về quá trình hình thành tình đồng chí, nhân vật trữ tình đã bày tỏ sự thấu hiểu và...
- d) Trong 3 câu cuối, người lính hiện lên ở hoàn cảnh như thế nào? Trình bày cảm nhận của em về câu...
- Chọn và nêu tác dụng của một hoặc một số nét đặc sắc về nghệ thuật bài thơ (về thể thơ , ngôn từ ,...
- 3. Tìm hiểu văn học địa phươngC. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản "Đồng chí"a) Bài...
- b) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người lính và tình đồng chí trong bài thơ.
- 2. Tổng kết về từ vựnga) Từ đơn và từ phức(1) Nhắc lại khái niệm từ đơn, từ phức (nêu ví dụ minh...
- (2) Trong các từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?che chở, nho nhỏ, bó buộc, tươi tốt, lạnh...
- b) Thành ngữ(1) Thành ngữ là gì? Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào...
- (2)Tìm và giải thích hai thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và hai thành ngữ có yếu tố chỉ thực...
- c. Nghĩa của từ(1) Nghĩa của từ là gì?(2)Hoàn thành những thông tin trong bảng sau vào...
- D.Hoạt động vận dụng1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị...
- 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy , các cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ sau :Ríu rít...
- 3. Trong đoạn trích Thúy Kiều báo ân, báo oán , cảnh Thùy Kiều ( nhờ sự giúp đỡ của Từ Hải ) khi...
Dù xuất phát từ những miền quê khác nhau, họ vẫn có thể xây*** một mối quan hệ đồng chí chặt chẽ và ý nghĩa, thể hiện qua sự hiểu biết và đồng cảm với nhau.
Mối quan hệ tình đồng chí không phụ thuộc vào quá khứ hay nguồn gốc, mà chủ yếu dựa vào lòng tin, sự hiểu biết và tôn trọng giữa hai bên.
Dù không quen biết trước đó, nhưng tình đồng chí giúp họ hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, thể hiện qua sự tương trợ và hỗ trợ trong công việc và cuộc sống.
Họ vốn là những người xa lạ vì không hề quen biết trước đó, không có bất kỳ mối liên hệ hay gặp gỡ nào trước khi trở thành đồng chí.
Hai người lính xuất thân từ những miền quê khác nhau, một người từ miền Bắc và một người từ miền Nam.