Câu hỏi 2. Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đổ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường biểu...

Câu hỏi:

Câu hỏi 2. Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đổ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường biểu đồ tròn như trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một, tr.127. Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh hoạ đó bằng dạng khác không? Vì sao?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:
1. Xác định các dạng biểu đồ được đưa ra trong câu hỏi, bao gồm biểu đồ cột, biểu đồ đường và biểu đồ tròn.
2. Xem xét khả năng thay thế giữa các dạng biểu đồ này bằng cách nắm rõ chức năng và ưu điểm của từng loại biểu đồ.
3. Đưa ra các khả năng thay thế và xác định trường hợp có thể thay thế và không thể thay thế, kèm theo lý do và lưu ý.

Câu trả lời có thể được viết dưới dạng sau:
Có thể thay thế dạng biểu đồ tròn (hình 3) về tỉ lệ giới tinh bằng dạng biểu đồ đường về tỉ lệ tăng dân số (hình 2) vì cả hai loại biểu đồ đều phản ánh tiến trình phát triển hay biến đổi của một đối tượng/ nhóm đối tượng qua thời gian. Tuy nhiên, không thể thay thế biểu đồ tròn bằng biểu đồ cột (hình 1) về tổng dân số vì biểu đồ tròn thường được sử dụng để mô tả tỉ lệ các thành phần trong một tổng thể (100%), điều mà biểu đồ cột không thực hiện được.

Đối với dạng biểu đồ cột và biểu đồ đường, chúng thường có thể thay thế cho nhau bởi cả hai đều thích hợp để mô tả tiến trình phát triển hoặc so sánh độ lớn giữa các đại lượng. Tuy nhiên, khi cần biểu thị tiến trình phát triển của nhiều đối tượng, thì dạng biểu đồ đường sẽ được ưu tiên vì tính linh hoạt của nó trong việc thể hiện xu hướng và biến động qua thời gian.

Tóm lại, việc lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp cần dựa trên mục đích truyền thông, nội dung cần thể hiện và đối tượng nhắm đến. Cần cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra dạng biểu đồ phù hợp nhất để trình bày thông tin một cách rõ ràng và minh bạch.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03177 sec| 2143.555 kb