Bài 10: Phòng tránh bị xâm hại tình dục

Giải bài 10: Phòng tránh bị xâm hại tình dục từ sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2

Bài 10 trong sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 28, đề cập đến cách phòng tránh bị xâm hại tình dục và nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Bài học này rất quan trọng để giúp học sinh nắm vững kiến thức và bảo vệ mình khỏi nguy cơ xâm hại tình dục.

Trong bài học này, các câu hỏi được đặt ra để giúp học sinh thực hành cách phòng tránh và xử lý tình huống khi gặp phải nguy hiểm đe dọa tới sự an toàn cá nhân. Bằng cách giải đáp các câu hỏi và thảo luận, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân khỏi xâm hại tình dục.

Hướng dẫn trong bài học này được trình bày một cách chi tiết, dễ hiểu và đảm bảo sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức cũng như biết cách ứng phó khi cần thiết. Hi vọng rằng thông qua bài học này, học sinh sẽ biết cách tự bảo vệ bản thân và tránh xa khỏi nguy cơ xâm hại tình dục.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Liên hệ thực tế

Hãy lấy giấy khổ to hoặc bảng nhóm để viết tên các loại đụng chạm vào cột phù hợp theo mẫu dưới đây:

1. Đụng chạm an toàn

(Những loại đụng chạm khiến người nhận cảm thấy được tôn trọng, vui vẻ, thoải mái)

2. Đụng chạm gây khó xử

(Những loại đụng chạm khiến người nhận cảm thấy bối rỗi, lúng túng, không thoải mái, không hiểu động cơ của người gây ra đụng chạm)

3. Đụng chạm không an toàn

(Những hành động khiến người nhận bị tổn thương, đau đớn, tức giận, cảm thấy bị hạ thấp, coi thường).

   
Trả lời: Cách làm:1. Vẽ bảng nhóm hoặc lấy giấy khổ to chia thành 3 cột với tiêu đề tương ứng là "Đụng chạm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thảo luận

  • Những đụng chạm nào trong số các đụng chạm mà các em đã nêu được coi là xâm hại tình dục?
  • Xâm hại tình dục trẻ em là gì?
  • Xâm hại tình dục gồm những hành vi nào?
  • Ai có thể bị xâm hại tình dục?
  • Thủ phạm xâm hại tình dục là ai?
  • Hậu quả của xâm hại tình dục là gì?
Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê những đụng chạm em nêu được và xác định xem chúng có thể được coi là xâm hại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc và trả lời

a. Đọc nội dung sau (trang 29 sách giáo khoa (SGK))

b. Trả lời câu hỏi:

  • Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục?
  • Trẻ em nên làm gì trong trường hợp cảm thấy bối rối hoặc không an toàn vì một sự đụng chạm nào đó?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc nội dung trên sách giáo khoa.2. Hiểu câu hỏi và suy nghĩ về câu trả lời.3. Tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Chơi trò chơi và viết

2. Quan sát và trả lời

Quan sát các hình từ 1 đến 4 và nêu những hành vi mà thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em:

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét kỹ từng hình để nhận biết hành vi dụ dỗ trong mỗi hình.2. Ghi chú lại các hành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đóng vai " Ứng phó với tình huống nguy cơ", thảo luận và viết

a. Đọc, lựa chọn và đóng vai xử lí tình huống

  • Tình huống 1: Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
  • Tình huống 2: Mỗi hè, bạn H thường về quê chơi. Một hôm, có người quen khen H chóng lớn, rồi đụng chạm vào H một cách khác thường. H từ chối và chạy đi. Sau đó, người này nói lời đe dọa bắt H phải giữ bí mật. H về nói với mẹ là sẽ không bao giờ về quê nữa, mẹ H đã mắng H. Theo em, H nên làm gì?
Trả lời: Cách xử lí:Tình huống 1: Bạn B cảm ơn lời đề nghị của anh thanh niên và bảo anh ta rằng có người lớn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Vẽ bàn tay tin cậy

Lấy một tờ giấy A4, vẽ một bàn tay to bằng cả trang giấy, trên mỗi ngón tay viết những người hoặc địa chỉ tin cậy, có thể giúp đỡ em phòng tránh bị xâm hại tình dục

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị một tờ giấy A4 và một bút.2. Đặt tay lên tờ giấy và vẽ một hình bàn tay to bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03176 sec| 2086.93 kb