4. Tìm hiểu về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpĐọc đoạn trích và trả lời câu hỏiKhông phải...
4. Tìm hiểu về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao viết Lão Hạc sau Chí Phèo, Trẻ con không được ăn thịt chó, Tư cách mõ, Một bữa no. Nhân vật trong các truyện đó từng ngã quỵ trước bản năng, miếng ăn, cái đói .Đói khiếp thật! Miếng ăn quý thật nhưng vì nó mà đánh đổi tất cả thì quả đáng buồn. Suốt cuộc đời ngắn ngủi của Nam Cao, cái đói luôn ám ảnh. Ông từng chua chát nói: “Trọn đời tôi, tôi chỉ lo chết đói. Như thế bảo còn nghĩ đến cái to tát sao được”. Thế mà ông nghĩ đấy, ông nghĩ đói khổ là nguy cơ hủy diệt nhân cách và tinh thần con người. Miếng ăn thành thử thách, Nam Cao đã trộn lẫn hai cuộc đời thực từ làng Đại Hoàng quê ông để sáng tạo nên Lão Hạc, trao cho lão vũ khí tinh thần và không muốn lãng thua cuộc. Lão đã lớn từ trang sách cách, trở thành biểu tượng của nhân cách.
(Theo Hoàng Thị Thương, Tiếng nói tri âm)
a) Những phần được in đậm là trích dẫn lời nói hay ý nghĩ? Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bởi dấu gì?
- A. Hoạt động khởi động Nêu những nhận xét của em về Vũ Nương qua lời thoại sau của nhân vật Kẻ bạc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản 2. Tìm hiểu văn...
- b) Nhận xét về những phẩm chất của Vũ Nương được thể hiện ở từng phần của câu chuyện .
- c) Nguyên nhân dẫn đến nỗi oan khuất của Vũ Nương là gì? Theo em, nguyên nhân nào là quan trọng...
- d) Từ bi kịch của Vũ Nương, hãy nêu lên những cảm nhận của em về thân phận của người phụ nữ dưới...
- e) Nhận xét về cách dẫn dắt câu chuyện, tác dụng của những lời đối thoại và tự bạch của nhân vật,...
- 3. Tìm hiểu về sự phát triển của từ vựngĐọc các ví dụ và trả lời câu hỏi.(1) Mùa xuân đã đến trên...
- b. Theo em, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?
- c. Nghĩa chuyển của những từ nào được hình thành theo phương thức ẩn dụ, từ nào theo phương thức...
- d. Những nội dung sau nói về sự phát triển của từ vựng. Chọn các phương án đúng (ghi vào vở).1. Từ...
- b) Chỉ ra sự giống nhau và khác nhau về nội dung và hình thức của hai cách dẫn trên.
- c) Cách dẫn thứ nhất được gọi là dẫn trực tiếp. Cách dẫn thứ 2 được gọi là dẫn gián tiếp. Hãy hoàn...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuyện người con gái Nam Xươnga) Kể tóm tắt văn...
- b) Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một trong hai nhân vật: mẹ Trương Sinh, Trương Sinh.
- 2. Luyện tập về sự phát triển của từ vựnga) Nghĩa gốc của từ mũi là: bộ phận nhô lên ở giữa mặt...
- b) Từ chân trong các câu sau là từ nhiều nghĩa. Hãy xác định:- Ở câu nào, từ chân dùng với nghĩa...
- c) Vì sao nói các từ: ngân hàng, sốt, vua là những từ có nghĩa chuyển. Cho ví dụ để chứng minh điều...
- d) Trong hai câu thơ:Ngày ngày mặt tời đi qua trên lăngThấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.(Viễn...
- 3. Luyện tập về cách dẫn trưc tiếp và cách dẫn gián tiếpa) Tìm lời dẫn trong những đoạn trích sau...
- b) Hãy thuật lại lời nhân vật Vũ Nương trong các đoạn trích sau theo cách dẫn gián tiếp:(1) Bấy giờ...
- c) Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phần kết thúc của văn bản Chuyện người con gái Nam...
- D. Hoạt động vận dụng1. Có ý kiến cho rằng bi kịch của những người phụ nữ như Vũ Nương không chỉ...
- 2. Trong khi viết, lúc nào chúng ta nên dùng cách dẫn trực tiếp, lúc nào chúng ta nên dùng cách dẫn...
Trích dẫn và ngăn cách bằng dấu hai chấm giúp định rõ phân biệt giữa ý nghĩ của tác giả và những nguồn thông tin khác mà tác giả đưa ra.
Việc sử dụng trích dẫn lời nói hay ý nghĩ của người khác cũng giúp tác giả thể hiện ý kiến hoặc tư tưởng của mình qua những nguồn thông tin khác.
Trong văn bản, việc in đậm cũng giúp làm nổi bật và thu hút sự chú ý của độc giả đến những ý nghĩ quan trọng.
Dấu hai chấm thường được sử dụng để đưa ra trích dẫn hoặc ý nghĩ của một người khác.
Những phần được in đậm được ngăn cách với bộ phận đứng trước bởi dấu hai chấm.