3. Luyện tập về cách dẫn trưc tiếp và cách dẫn gián tiếpa) Tìm lời dẫn trong những đoạn trích sau...
3. Luyện tập về cách dẫn trưc tiếp và cách dẫn gián tiếp
a) Tìm lời dẫn trong những đoạn trích sau (trích từ truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao). Em hãy cho biết đó là lời nói hay ý nghĩ và được dẫn theo cách nào?
(1) Lão tìm lời lẽ giảng giải cho con trai hiểu. Lão khuyên nó hãy dằn lòng bỏ đám này, để dùi giẳng lại ít lâu, xem có đám nào khá mà nhẹ tiền hơn sẽ liệu; chẳng lấy đứa này thì lấy đứa khác; làng này đã chết con gái đâu mà sợ.
(2) Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử; nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng; “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”
(3) Sau khi thằng con đi, lão tự bảo rằng: “Cái vườn là của con ta. Hồi còn mồ ma mẹ nó, mẹ nó cố thắt lưng buộc bụng, dè sẻn mãi, mới để ra được 50 đồng bạc tâu. Hồi ấy, mọi thứ còn rẻ cả…”
- A. Hoạt động khởi động Nêu những nhận xét của em về Vũ Nương qua lời thoại sau của nhân vật Kẻ bạc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản 2. Tìm hiểu văn...
- b) Nhận xét về những phẩm chất của Vũ Nương được thể hiện ở từng phần của câu chuyện .
- c) Nguyên nhân dẫn đến nỗi oan khuất của Vũ Nương là gì? Theo em, nguyên nhân nào là quan trọng...
- d) Từ bi kịch của Vũ Nương, hãy nêu lên những cảm nhận của em về thân phận của người phụ nữ dưới...
- e) Nhận xét về cách dẫn dắt câu chuyện, tác dụng của những lời đối thoại và tự bạch của nhân vật,...
- 3. Tìm hiểu về sự phát triển của từ vựngĐọc các ví dụ và trả lời câu hỏi.(1) Mùa xuân đã đến trên...
- b. Theo em, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?
- c. Nghĩa chuyển của những từ nào được hình thành theo phương thức ẩn dụ, từ nào theo phương thức...
- d. Những nội dung sau nói về sự phát triển của từ vựng. Chọn các phương án đúng (ghi vào vở).1. Từ...
- 4. Tìm hiểu về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpĐọc đoạn trích và trả lời câu hỏiKhông phải...
- b) Chỉ ra sự giống nhau và khác nhau về nội dung và hình thức của hai cách dẫn trên.
- c) Cách dẫn thứ nhất được gọi là dẫn trực tiếp. Cách dẫn thứ 2 được gọi là dẫn gián tiếp. Hãy hoàn...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuyện người con gái Nam Xươnga) Kể tóm tắt văn...
- b) Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một trong hai nhân vật: mẹ Trương Sinh, Trương Sinh.
- 2. Luyện tập về sự phát triển của từ vựnga) Nghĩa gốc của từ mũi là: bộ phận nhô lên ở giữa mặt...
- b) Từ chân trong các câu sau là từ nhiều nghĩa. Hãy xác định:- Ở câu nào, từ chân dùng với nghĩa...
- c) Vì sao nói các từ: ngân hàng, sốt, vua là những từ có nghĩa chuyển. Cho ví dụ để chứng minh điều...
- d) Trong hai câu thơ:Ngày ngày mặt tời đi qua trên lăngThấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.(Viễn...
- b) Hãy thuật lại lời nhân vật Vũ Nương trong các đoạn trích sau theo cách dẫn gián tiếp:(1) Bấy giờ...
- c) Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phần kết thúc của văn bản Chuyện người con gái Nam...
- D. Hoạt động vận dụng1. Có ý kiến cho rằng bi kịch của những người phụ nữ như Vũ Nương không chỉ...
- 2. Trong khi viết, lúc nào chúng ta nên dùng cách dẫn trực tiếp, lúc nào chúng ta nên dùng cách dẫn...
Trích đoạn (3): Lời dẫn được sử dụng trong trích đoạn này là lời nói. Lão Hạc nói về quá khứ và ký ức về vườn của mình sau khi thằng con đi. Cách dẫn là dẫn trực tiếp với việc lão Hạc tự bảo rằng vườn là của con mình và nhớ lại ký ức về quá khứ khi mọi thứ còn rẻ.
Trích đoạn (2): Lời dẫn được sử dụng trong trích đoạn này là lời nói. Nói về cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật khi nhìn thấy hành động của người khác. Cách dẫn là dẫn gián tiếp với việc nhân vật nói về suy nghĩ và cảm xúc của mình khi thấy người khác như muốn phê phán.
Trích đoạn (1): Lời dẫn được sử dụng trong trích đoạn này là lời nói. Lão Hạc đưa ra lời khuyên cho con trai của mình để giải thích cho việc bỏ đám hiệp thì và tìm kiếm đám khác. Cách dẫn là dẫn trực tiếp với việc lão khuyên con trai hãy bỏ đám này và tìm đám khác.