Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa(ĐINH TRỌNG LẠC)1. Đánh dấu v vào các ý trả lời đúng cho câu hỏi:...
Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
(ĐINH TRỌNG LẠC)
1. Đánh dấu v vào các ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa một văn bản nghị luận?”:
a) Vì văn bản viết về cái hay và cái hấp dẫn của tiếng gà trưa
b) Vì văn bản phân tích vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
c) Vì văn bản kể chuyện về người cháu trên đường hành quân nhớ tiếng gà
d) Vì văn bản chỉ ra giá trị của bài thơ Tiếng gà trưa
e) Vì văn bản ca ngợi tấm lòng thơm thảo của người lính khi nghĩ đến bà
g) Vì văn bản đi từ hình thức để chỉ ra cái hay về nội dung bài thơ Tiếng gà trưa
2. (Câu hỏi 2, sách giáo khoa (SGK)) Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào? Trong mỗi khổ, người viết đã phân tích những chi tiết, hình ảnh gì?
3. (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu lên trong văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” mà em thấy độc đáo, sâu sắc. Yuri o
4. (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Trong văn bản trên, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,...) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Em hãy dẫn ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó.
5. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Khổ thơ đầu kể chuyện anh bộ đội trên đường hành quân, khi dừng chân bên một xóm nhỏ, nghe tiếng gà nhảy ổ. Dòng thơ thứ tư “Cục... cục tác cục ta” với việc lặp âm và dấu chấm lửng đã mô phỏng sát với tiếng gà, làm cho truyện kể như được lồng vào một bức tranh nổi có tiếng gà vang vọng trong không gian. Tiếng gà trưa này của Xuân Quỳnh khác với tiếng gà “Ò… ó o” của Trần Đăng Khoa, nó có một cái gì lắng đọng làm người ta xao xuyến, bồi hồi:
“Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ”
Lối dùng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, lấy thính giác (nghe) thay cho thị giác (thấy) và việc lặp lại ba lần ở đầu dòng thơ động từ “nghe” có tác dụng đem lại ấn tượng như tiếng gà ngưng lại, làm xao động không gian và cũng làm xao động cả lòng người. Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.
a) Đoạn trích trên thuộc phần nào của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”? Nội dung chính của đoạn trích là gì?
b) Trong đoạn trích trên, tác giả Đinh Trọng Lạc đã dựa vào các yếu tố hình thức nghệ thuật nào để phân tích cái hay về nội dung của bài thơ?
c) Qua đoạn trích, em hiểu biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là gì Hãy lấy một ví dụ về biện pháp này khác với văn bản.
Thị Thơm Đinh
Câu hỏi 5a: Đoạn trích trên thuộc phần giới thiệu nội dung của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ 'Tiếng gà trưa' và nó tập trung vào việc phân tích về đặc điểm khác biệt giữa tiếng gà của hai tác giả.
Ăn Hại
Câu hỏi 4: Trong văn bản, tác giả chú trọng phân tích hình thức nghệ thuật để làm nổi bật nội dung bài thơ. Một ví dụ là việc sử dụng biện pháp lặp âm và dấu chấm lửng để mô phỏng tiếng gà trong bài thơ.
Phương Đặng
Câu hỏi 3: Một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu trong văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” có thể là sự so sánh giữa tiếng gà của hai tác giả khác nhau.
Joy Joy
Câu hỏi 2: Trong bài thơ Tiếng gà trưa, tác giả đã phân tích theo thứ tự các chi tiết hình ảnh trong mỗi khổ để tạo nên vẻ đẹp của bài thơ.
Thuan Cao
Câu hỏi 1: Đánh dấu v vào ý trả lời đúng cho câu hỏi “Tại sao văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa một văn bản nghị luận?” - v) Vì văn bản đi từ hình thức để chỉ ra cái hay về nội dung bài thơ Tiếng gà trưa