Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài 1: Bài học cuối cùng
Bài học cuối cùng: "Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 Cánh diều bài 1"
Trong bài học cuối cùng của sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 Cánh diều, bài tập bài 1 trên trang 10 là một phần quan trọng để học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức về văn học. Được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, bài tập này cung cấp kiến thức cụ thể và chi tiết giúp học sinh hiểu rõ nội dung hơn.
Việc hướng dẫn và giải chi tiết bài tập này giúp học sinh nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển tư duy logic. Hy vọng rằng qua việc làm bài tập này, học sinh sẽ có cơ hội học tập tốt hơn và phát triển bản thân mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Phương án nào nếu đúng cách hiểu nhan đề Buổi học cuối cùng?
A. Buổi học kết thúc năm học tại ngôi trường của chú bé Phrăng ở vùng An-dát và Lo-ren
B. Buổi học cuối cùng dạy tiếng Pháp của thầy Ha-men, trước khi trường phải dạy bằng tiếng Đức
C. Buổi học cuối cùng của chú bé Phrăng trước khi quân Đức vào chiếm đóng vùng An-dát và Lo-ren
D. Buổi học cuối cùng của chú bé Phrăng trước khi chuyển đến trường mới
Câu 2: Nếu lên những biểu hiện khác thường mà chú bé Phrăng quan sát và cảm nhận được về “buổi học cuối cùng”.
Câu 3: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Phân tích một số chi tiết cụ thể (suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong “buổi học cuối cùng”.
Câu 4: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Đọc phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng, liệt kê các chi tiết miêu tả thầy Ha-men (về hành động, ngôn ngữ, ngoại hình). Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc hoạ được tâm trạng gì của thầy Ha-men?
Câu 5: (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Câu chuyện đã gợi lên trong em những suy nghĩ và tình cảm như thế nào? Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi học xong truyện? 6. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Thầy Ha-men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẫu mới tinh, trên có viết bằng chữ rộng thật đẹp: Pháp, An-dát,Pháp, An-dát. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay pháp phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy đều chăm chủ hết sức và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc, những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cải đỏ cũng là tiếng Pháp... Trên mải nhà trường, chim bồ câu gì thật khẽ, và tôi vừa nghe vừa tự nhiên
– Liệu người ta có bắt cả chúng nó cũng phải hột bằng tiếng Đức không nhỉ?
a) Nội dung chính của đoạn trích là gì?
b) Tác giả muốn làm nổi bật điều gì qua đoạn trích này?
c) Em thích chi tiết nào trong đoạn trích? Vì sao?