Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài : Ôn tập và tự đánh giá cuối học kỳ I
Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài: Ôn tập và tự đánh giá cuối học kỳ I
Trong bộ sách “Cánh diều”, có một bài tập ôn tập và tự đánh giá cuối học kỳ I được đăng trên trang 42. Đây là một phần quan trọng giúp học sinh tự kiểm tra kiến thức của mình và chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Hướng dẫn giải chi tiết và cụ thể sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm và kiến thức cần thiết. Bằng cách hướng dẫn và giải thích một cách chặt chẽ, chắc chắn học sinh sẽ nắm vững bài học hơn và tự tin hơn khi kiểm tra. Mong rằng, thông qua việc giải bài tập này, học sinh sẽ có thêm kiến thức và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Đánh dấu √ vào ô trống ở cột thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 7, tập một:
Tên văn bản đã học | Thể loại hoặc kiểu văn bản | ||||
Truyện | Thơ | Kí | Văn bản nghị luận | Văn bản thông tin | |
1. Mẹ |
|
|
|
|
|
2. Dọc đường xứ Nghệ |
|
|
|
|
|
3. Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang |
|
|
|
|
|
4. Ông đồ |
|
|
|
|
|
5. Buổi học cuối cùng |
|
|
|
|
|
6. Người đàn ông cô độc giữa rừng |
|
|
|
|
|
7. Tiếng gà trưa |
|
|
|
|
|
8. Bạch tuộc |
|
|
|
|
|
9. Chất làm gỉ |
|
|
|
|
|
10. Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” |
|
|
|
|
|
11. Nhật trình Sol 6 |
|
|
|
|
|
12. Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” |
|
|
|
|
|
13. Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” |
|
|
|
|
|
14. Ca Huế |
|
|
|
|
|
15. Hội thi thổi cơm |
|
|
|
|
|
Câu 2: Ghi số thứ tự văn bản đọc hiểu đã nêu trong bài tập 1 vào các ô ở cột bên phải sao cho phù hợp với tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản ở cột bên trái trong bảng sau
Tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản | Văn bản |
Truyện ngắn và tiểu thuyết |
|
Truyện khoa học viễn tưởng |
|
Thơ bốn chữ, năm chữ |
|
Thơ tự do |
|
Nghị luận văn học |
|
Văn bản thông tin |
|
Câu 3: Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ văn lớp 7, tập một theo mẫu sau:
Thể loại | Những điểm cần lưu ý về cách đọc |
Thơ bốn chữ, năm chữ | Mẫu: - Chú ý số tiếng ở mỗi dòng, khổ thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, thanh bằng trắc và biện pháp tu từ có trong bài thơ. - … |
Tiểu thuyết, truyện ngắn |
|
Truyện khoa học viễn tưởng |
|
Câu 4: Hãy giới thiệu tóm tắt về một văn bản trong sách Ngữ văn lớp 7, tập một có nội dung gần gũi, giàu ý nghĩa đối với đời sống hiện nay và với chính bản thân em.
Câu 5: Các nội dung học viết của mỗi bài liên quan gì đến phần đọc hiểu trong bài học đó? Chỉ ra cụ thể bằng một số ví dụ.
Câu 6: Nêu các bước tiến hành viết một đoạn văn bản theo thứ tự trước sau và chỉ ra nhiệm vụ của mỗi bước theo bảng sau.
Thứ tự các bước | Nhiệm vụ cụ thể |
Mẫu 1: Bước 1: Chuẩn bị | Mẫu: - Xác định đề tài: Viết về cái gì? Viết về ai? - …. |
|
|
|
|
|
|
Câu 7: Nêu một số điểm khác biệt giữa văn bản phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học với văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi (Gợi ý: về mục đích, nội dung, hình thức, lời văn, …).
Câu 8: Nhiều nội dung tiếng Việt được học gắn với đọc hiểu văn bản; em hãy dẫn ra và phân tích một số ví dụ về việc học tiếng Việt trong đọc hiểu văn bản.
Câu 9: Liệt kê tên các nội dung thực hành tiếng Việt được học trong sách Ngữ văn lớp 7, tập một theo bảng sau:
Bài | Tên nội dung tiếng Việt |
Mẫu: Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ | Mẫu: - Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ, điện ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, … - … |
Câu 10: (Phần Tự đánh giá cuối học kì I, sách giáo khoa (SGK)) Chọn một trong hai đề sau để viết thành đoạn văn hoặc bài văn ngắn
- Đề 1. Phân tích đặc điểm một nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học ở sách Ngữ văn lớp 7, tập một mà em có ấn tượng và yêu thích.
- Đề 2. Nêu suy nghĩ và cảm xúc của em sau khi đọc hai khổ thơ trích từ bài thơ Sang thu (Hữu Thỉnh) nêu trên (từ “Bỗng nhận ra” đến “sang thu”).