Soạn bài 5 Đọc kết nối tri thức Bài học từ cây cau
Trải nghiệm từ văn bản:
Trong đoạn văn này, có tổng cộng 3 cuộc trao đổi hỏi đáp giữa các nhân vật. Trong mỗi cuộc trò chuyện, chúng ta có thể thấy sự đa dạng và phong phú về sắc thái và biểu cảm của các nhân vật. Từ cách hỏi của một người, đến cách trả lời của người kia, các tình huống được mô tả rõ ràng và chân thực. Việc khẳng định số lượng cuộc trao đổi này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình giao tiếp giữa các nhân vật và mang lại cái nhìn sâu sắc về bài học từ cây cau.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 1: Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):
Câu hỏi 2: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đinh của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,..."?
Câu hỏi 3: Trong đoạn văn cuối, từ câu "Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: "Ở trên đó cau có vui?" đến hết văn bản, nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Câu hỏi 4: Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bài học từ cây cau?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bài học từ cây cau?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bài học từ cây cau
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bài học từ cây cau
Câu hỏi 5. Trình bày nhận xét của em về hình tượng cây cau trong các tác phẩm văn chương và ngoài đời thật. Chúng có sự tương đồng với nhau hay không?
Câu hỏi 6. Sưu tầm thêm một văn bản có sử dụng hình ảnh cây cau và nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh đó.