Soạn bài 4 Đọc Cốm Vòng
Soạn bài 4: Đọc Cốm Vòng sách chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 7 tập 1
Trên trang sách Soạn bài 4: Đọc Cốm Vòng, chúng ta được giải đáp các câu hỏi liên quan đến nội dung của bài học. Đầu tiên, chúng ta được hỏi về trải nghiệm ăn cốm và chia sẻ cảm nhận của mình về mùi vị của cốm. Nhiều em đã có trải nghiệm ăn cốm và cảm nhận được vị ngọt dịu, thơm thoang thoảng, cùng với độ dẻo của hạt cốm khi nhai.
Tiếp theo, câu hỏi khuyến nghị chúng ta dự đoán nội dung của văn bản dựa vào nhan đề. Trong trường hợp này, chúng ta có thể dự đoán rằng văn bản sẽ nói về cốm ở làng Vòng ở Hà Nội - nơi nổi tiếng với món cốm truyền thống.
Chúng ta cũng được yêu cầu chú ý các từ ngữ mô tả về màu sắc, mùi vị của cốm và hồng. Tác giả sử dụng những từ ngữ như màu sắc tương phản, giản dị, thanh khiết, chói lọi, vương giả để miêu tả món cốm và hồng đẹp mắt.
Chúng ta còn có cơ hội hình dung về hình ảnh của cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán thông qua lời miêu tả của tác giả. Cô gái được mô tả là giản dị, mộc mạc và đầy ưa nhìn, gợi lên hình ảnh yên bình, hòa mình vào bức tranh về làng quê.
Để làm ra sản phẩm cốm, chúng ta cần qua 5 công đoạn từ việc tuốt lấy thóc, rang thóc, xay giã cốm, lấy mạ hòa với nước tạo màu xanh lá cây và hồ cốm, đến việc trình bày cốm lên những mảnh lá chuối hoặc sen. Tất cả những công đoạn này cùng tạo ra một sản phẩm cốm ngon và đẹp mắt.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 1: Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả trong các đoạn văn sau:
Vì thế, ăn miếng cốm cho ra miếng cốm, người ta cũng cần phải tỏ ra một chút gì thanh lịch, cao quý; phải biết tiếc từng hạt rơi, hạt vãi, và nhất là phải ăn từng chút một, lấy ngón tay nhón lấy từng chút một, chứ không được phũ phàng.
Ta vừa nhai nhỏ nhẹ, vừa ngẫm nghĩ đến tinh chất thơm của cốm thoang thoảng mùi lúa đòng đòng, tinh chất ngọt của cốm phiêu phiêu như khí trời trong sạch và ta sẽ thấy rằng ăn một miếng cốm vào miệng là ta nuốt cả hương thơm của những cánh đồng quê của ông cha ta vào lòng. Dịu dàng biết chừng nào! Mà cảm khái nhường bao!
Đó là tình cảm, cảm xúc như thế nào?
Câu hỏi 2: Tìm một số chi tiết thể hiện sự hòa quyện giữa cảm xúc, suy nghĩ của tác giả với vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo vật trong văn bản và nêu tác dụng của chúng.
Câu hỏi 3: Đọc văn bản, em cảm nhận được điều gì về tâm hồn của nhà văn Vũ Bằng?
Câu hỏi 4: Xác định chủ đề của văn bản. Dựa vào đâu em xác định như vậy?
Câu hỏi 5: Em hãy chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút được thể hiện qua văn bản.
Câu hỏi 6: "Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm". Hãy viết từ 3 đến 5 câu trình bày cách lí giải của em về câu hỏi trên.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đọc Cốm Vòng?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Cốm Vòng?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Cốm Vòng
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Cốm Vòng
Câu hỏi 5. Em hãy liệt kê các câu hỏi tu từ trong văn bản? Theo em, việc sử dụng các câu hỏi tu từ đem lại hiệu quả gì?
Câu hỏi 6. Em hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ trong văn bản. Các biện pháp tu từ như nhân hóa, ẩn dụ, so sánh có được thường xuyên sử dụng không? Thái độ, tình cảm của tác giả với cốm làng Vòng được bộc lộ như thế nào?
Câu hỏi 7. Qua văn bản "Cốm Vòng", em có cảm nhận như thế nào về món ăn đặc biệt này? Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về cốm - một thức quà của lúa non.