Soạn bài 5 Đọc Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Chia sẻ về việc đọc và ghi chép

Trong cuốn sách "Đọc Chúng ta có thể đọc nhanh hơn", chúng ta được khuyên rằng trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, cần phải tuân thủ quy tắc và luật lệ. Việc này sẽ giúp chúng ta đạt hiệu quả tiếp thu tốt hơn. Khi đọc sách, việc ghi chép theo trình tự, có quy tắc sẽ giúp chúng ta hiểu biết sâu hơn về nội dung.

Đọc thành tiếng hay đọc thầm?

Khi đọc một văn bản, chúng ta thường đọc thầm. Tuy nhiên, việc đọc thành tiếng cũng rất quan trọng, vì nó giúp chúng ta nhớ bài học tốt hơn. Mình cảm thấy chưa hài lòng với khả năng đọc hiểu của mình, vì với những văn bản dài, mình thường đọc rất chậm và khó hiểu. Vì vậy, mình cần phải cải thiện kỹ năng đọc của mình để đạt hiệu quả học tốt hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Câu hỏi 1: Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung chính.2. Tìm các phần trong văn bản như tiêu đề, phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết văn bản.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu thông tin cơ bản của nó.2. Xác định những đặc điểm chính của văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao? Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ các đoạn văn trước khi đưa ra câu trả lời.2. Nhận diện sự khác biệt giữa việc có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

Trả lời: Cách 1:1. Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo:- Cước chú trên văn bản: "Chúng ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn hay không?

Trả lời: Cách làm:1. Bắt đầu bằng việc chọn những bài đọc có độ khó phù hợp với trình độ đọc hiện tại của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản để hiểu nội dung chính.2. Tìm các chi tiết hỗ trợ cho giá trị nội dung của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Đọc Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ thông tin về nội dung của văn bản trước khi đọc.2. Sử dụng kỹ năng quét nhanh để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả A- đam Khu và tác phẩm "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!"2. Đọc đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Trả lời: Để phân tích tác phẩm "Chúng ta có thể đọc nhanh hơn", bạn có thể làm theo các bước sau:1. Đọc kỹ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Em hãy tóm tắt các phương pháp giúp chúng ta đọc nhanh hơn. Em đã áp dụng những phương  pháp nào trong khi đọc?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm:1. Nhắc lại sáu phương pháp giúp chúng ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Em thấy phương pháp nào là thú vị và mang lại hiệu quả nhất đối với mình? Vì sao?

Trả lời: Để lựa chọn phương pháp đọc sách thú vị và mang lại hiệu quả nhất, bạn cần phải xác định rõ mục đích... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04297 sec| 2160.297 kb