Soạn bài 3 Đọc kết nối tri thức Bức thư chú lính chì dũng cảm
Soạn bài 3: Đọc kết nối Bức thư chú lính chì dũng cảm
Trên trang sách văn lớp 7 tập 1, chúng ta được trải nghiệm câu chuyện về chú lính chì dũng cảm, qua đó tác giả bày tỏ tình cảm của mình và rút ra những bài học sâu sắc.
Suy ngẫm và phản hồi:
Câu hỏi 1: Tác giả bức thư bày tỏ sự yêu thích và gợi lên suy ngẫm về nhân vật chú lính chì dũng cảm.
Câu hỏi 2: Nhân vật chú lính chì dũng cảm giúp tác giả rút ra bài học về cái nhìn thực tế trong cuộc sống, đối mặt với khó khăn và thử thách để đạt được thành công.
Câu hỏi 3: Tác giả đánh giá cao kết thúc không có hậu của truyện, nhấn mạnh sự chân thực trong việc truyền đạt dụng ý của nhà văn tới độc giả.
Câu hỏi 4: Nhân vật cô bé bán diêm trong truyện "Cô bé bán diêm" để lại ấn tượng sâu sắc với tác giả, thông qua hành động và tâm trạng của em, nhấn mạnh sự bất công và tàn nhẫn của xã hội đương thời.
Để đào sâu hiểu biết, việc nắm vững nội dung sách và suy ngẫm về những bài học từ nhân vật văn học là rất quan trọng. Hy vọng các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bức thư chú lính chì dũng cảm?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bức thư chú lính chì dũng cảm?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bức thư chú lính chì dũng cảm
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bức thư chú lính chì dũng cảm
Câu hỏi 5. Vì sao ở phần cuối bức thư, tác giả lại gửi lời cảm ơn nhà văn "An-đéc-xen"? Tác giả đánh giá như thế nào về tính nhân văn của câu chuyện "Chú lính chì dũng cảm"?
Câu hỏi 6. Em hãy nhận xét về cách lập luận của tác giả bức thư gửi chú lính chì dũng cảm. Cách lập luận đó có thuyết phục hay không?
Câu hỏi 7. Theo em, kết truyện "Chú lính chì dũng cảm" có thể thay đổi theo hướng nào khác? Cho ví dụ.