Soạn bài 4 Đọc Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát

Đọc Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát

Bài học số 4 trong sách văn lớp 7 mang đến cho chúng ta câu chuyện về một vùng đất đặc trưng của Trùng Khánh, nơi mà tiếng hạt dẻ rì rào, lao xao như những bản nhạc đầy sức sống. Nơi đây, điệu hát của hạt dẻ tạo nên bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng, yên bình và đầy lôi cuốn.

Chúng ta cũng được dẫn dắt vào cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, với không khí trong lành, mát mẻ và sự giao hòa tuyệt vời giữa con người và thiên nhiên. Cuộc sống ở đây trở nên hoàn hảo và đầy ý nghĩa khi con người chăm sóc và tôn trọng những giá trị thiên nhiên xung quanh mình.

Bài học này đã giúp chúng ta nhận thức sâu hơn về tình cảm giữa con người và thiên nhiên, đồng thời khơi dậy trong chúng ta lòng yêu thương và trân trọng với những điều tuyệt vời mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1: Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả về hạt dẻ, rừng dẻ quê hương.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và các từ ngữ, hình ảnh được đề cập.2. Tìm hiểu ý nghĩa của từ ngữ, hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Đọc văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát, em cảm nhận được điều gì về cái tôi của tác giả Y Phương?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát để hiểu nội dung và cảm nhận của tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Chủ đề của văn bản trên là gì? Dựa vào đâu để em xác định như vậy?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung chính.2. Xác định các từ khóa liên quan đến chủ đề của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Hãy chỉ ra một đặc điểm của tản văn được thể hiện trong văn bản trên.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu văn bản để xác định đặc điểm của tản văn được thể hiện.2. Tìm các từ ngữ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Nêu cảm nhận của em khi đọc văn bản trên.

Trả lời: Cách 1:-Đầu tiên, đọc kỹ văn bản để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của tác giả.-Sau đó, suy ngẫm về cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát" để hiểu rõ nội dung và nghệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát".2. Tìm hiểu về nội dung chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả Y Phương, tác phẩm Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát và bố cục... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn và hiểu đề bài.2. Phân tích về những thông tin và cảm xúc mà hạt dẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Nêu cảm nhận của em về cách đặt tên văn bản "Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát". Nhận xét về các từ ngữ tác giả sử dụng trong văn bản.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát"2. Nhìn lại các từ ngữ và câu văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Trong văn bản, tác giả đã nhắc đến những thông tin gì? Các thông tin đó được trình bày theo trình tự như thế nào? Có phù hợp và làm nổi bật chủ đề của văn bản không?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu rõ nội dung và các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Cách mở đầu văn bản có gì đặc biệt. Chi tiết nào trong văn bản để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Trả lời: Cách 1:1. Tìm hiểu về đề bài: Đọc câu hỏi kỹ, phân tích yêu cầu và từ đó xác định cách làm phù... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Qua văn bản, em hãy cho biết những yếu tố làm nên vị trí số một của hạt dẻ Trùng Khánh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung và tìm ra những yếu tố làm nên vị trí số một của hạt dẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04861 sec| 2165.156 kb