Soạn bài 3 Đọc Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Phân tích nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian trong sách "Em bé thông minh"
Truyện "Em bé thông minh" không chỉ là câu chuyện giáo dục mà còn là một tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa và trí tuệ dân gian. Nhân vật chính trong truyện, cậu bé thông minh, đã phải đối mặt với những thử thách khó khăn và đầy tính logic. Để vượt qua những thử thách đó, cậu bé không chỉ phải sử dụng trí thông minh của mình mà còn phải dựa vào những giá trị truyền thống và tri thức dân gian.
Mỗi thử thách cậu bé đối diện trong truyện đều đòi hỏi sự sáng suốt, khéo léo và suy luận logic. Từ việc giải đố đến việc giải quyết vấn đề phức tạp, nhân vật cậu bé đã thể hiện được khả năng suy nghĩ linh hoạt và tư duy logic của mình.
Trong số các thử thách, thử thách thứ tư được coi là quan trọng nhất. Bởi vì thử thách này không chỉ đánh giá trí tuệ cá nhân mà còn nâng cao vị thế của trí tuệ dân gian trước cả triều đình. Việc giải quyết thử thách này đã giúp cậu bé lớn lên, trở thành người có tầm nhìn rộng lớn và ảnh hưởng đến cả quốc gia.
Qua câu chuyện của cậu bé thông minh, chúng ta nhận thấy giá trị của trí tuệ dân gian, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề thông qua những câu đố hóc búa. Nhân vật này không chỉ là biểu tượng cho trí tuệ mà còn là nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ trẻ, khuyến khích họ phát huy tư duy logic và sáng tạo trong mọi tình huống.
Bài tập và hướng dẫn giải
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu hỏi 1: Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Câu hỏi 2: Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
Câu hỏi 3: Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngử lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.
Câu hỏi 4: Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
Câu hỏi 5: Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:
Câu hỏi 6: Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Câu hỏi 5. Đọc đoạn văn bản từ "Ở thử thách thứ tư (gắn với câu hỏi cuối cùng)..." đến "...vượt qua thử thách "trước con mắt thán phục của sứ giả láng giềng" (sách giáo khoa (SGK) tr.57 - 58) và trả lời các câu hỏi:
a. Việc người viết sử dụng các câu văn được trích dẫn từ truyện "Em bé thông minh" có tác dụng gì?
b. Em cảm nhận được thái độ, tình cảm nào của người viết dành cho nhân vật "em bé" được nói tới trong đoạn trích?
c. Trong đoạn trích trên, người viết đã có những nhận xét, đánh giá xác đáng về nhân vật cổ tích em bé thông minh. Em cũng đã được đọc nhiều câu chuyện cổ tích. Hãy nêu cảm nhận của mình về một nhân vật cổ tích mà em yêu thích bằng đoạn văn khoảng 6 - 8 câu.