Soạn bài 5 Đọc hiểu văn bản Hội thi thổi cơm

Nội dung sách "Soạn bài 5: Đọc hiểu văn bản Hội thi thổi cơm" trong sách cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 1 cung cấp cho học sinh kiến thức về các hội thi dân gian và hiện đại. Trong sách, các em sẽ được hướng dẫn kể tên một số hội thi, tìm hiểu về quy tắc và luật lệ trong các hội thi và trò chơi.

Chương đầu tiên của sách được in đậm để khoanh vùng chủ đề chính của bài viết và thu hút sự chú ý của độc giả. Nội dung chính của chương này là giải đáp tại sao quy tắc và luật lệ quan trọng trong các hội thi và trò chơi. Các quy tắc này giúp định hướng và thống nhất cách thức tiến hành, tạo thách thức cho người chơi, đảm bảo tính công bằng và giúp người xem đánh giá tài năng của người chơi.

Qua sách, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của quy tắc và luật lệ trong các hội thi, từ đó nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản. Sách cũng đưa ra các đề bài thực hành giúp học sinh áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Đồng thời, sách cũng khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động văn hóa dân gian để phát triển tinh thần đoàn kết và sáng tạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1.  Bức ảnh minh họa cho nội dung gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét bức ảnh và phân tích chi tiết các yếu tố trong ảnh như nền, đối tượng chính, màu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Địa điểm hội thi ở Từ Trọng có gì đặc biệt?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu đề bài.2. Tìm hiểu về địa điểm hội thi ở Từ Trọng.3. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Người dự thi và cách thi ở Hành Thiện có gì đặc biệt?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định thông tin đã cho trong câu hỏi: Người dự thi chỉ dành cho nam, cách thi là niêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CÂU HỎI

Câu 1. Chỉ ra bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần của văn bản cung cấp cho người đọc thông tin gì? Theo em, thông tin nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Hội thi thổi cơm" và xác định bố cục của văn bản.2. Xác định các thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? (Gợi ý: trật tự thời gian, quan hệ nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng hoặc các đối tượng được phân loại). Cách sắp xếp thông tin đó tạo ra hiệu quả như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung và cấu trúc của nó.2. Tìm ra các phần chính trong văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong hội thi thổi cơm của các địa phương được nói tới trong văn bản.

Trả lời: Cách 1:1. Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ văn bản để hiểu rõ về hội thi thổi cơm của các địa phương được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản "Hội thi thổi cơm" để hiểu rõ mục đích của văn bản là gì.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Văn bản giúp em hiểu thêm điều gì về hội thi thổi cơm? Hãy chỉ ra luật thi và các thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà em thấy thú vị.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu rõ nội dung về hội thi thổi cơm.2. Tìm và tập trung vào phần văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Văn bản chỉ có một ảnh minh họa. Nếu vẽ thêm minh họa cho bài viết, em sẽ chọn nội dung nào? Vì sao em lại chọn nội dung đó để vẽ?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nội dung của bài viết.2. Tìm hiểu về địa điểm, bối cảnh và tình tiết trong văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Tìm trạng ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây. Chỉ ra các kết từ được dùng để nối trạng ngữ với vị ngữ.

a) Tôi cũng đỡ phần nào áy náy vì chắc Trũi được vô sự. (Tô Hoài)

b) Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ)

c) Khi ấy, nhất thiết hai đô phải dừng trận đấy để cụ cầm chầu phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc. (Phi Trường Giang)

Trả lời: Cách làm:1. Xác định trạng ngữ là cụm từ/thành phần trong câu chỉ thời gian, nơi chốn, nguyên nhân,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) phát biết cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Ca Huế, trong đó có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ vị.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản Ca Huế để hiểu nội dung và cảm nhận của bản thân.2. Xác định trạng ngữ cụm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Hội thi thổi cơm?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ câu hỏi.2. Phân tích văn bản Hội thi thổi cơm để tìm ra giá trị nội dung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Hội thi thổi cơm?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Hội thi thổi cơm" để hiểu rõ nội dung.2. Tìm các thông tin liên quan đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về  tác phẩm, bố cục đoạn trích Hội thi thổi cơm

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích về tác phẩm "Hội thi thổi cơm".2. Tìm hiểu về thể loại, xuất xứ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Hội thi thổi cơm

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kĩ đoạn văn về cuộc thi nấu cơm ở các hội Thị Cấm, làng Chuông, Từ Trọng và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Tại sao văn bản Hội thi thổi cơm là một văn bản thông tin?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định văn bản Hội thi thổi cơm là một văn bản thông tin vì nó chứa các thông tin liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Tình cảm nào đã được gửi gắm qua văn bản "Hội thi thổi cơm"?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Hội thi thổi cơm" để tìm ra tình cảm được gửi gắm từ tác giả.2. Phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Em ấn tượng với hội thi thổi cơm ở địa phương nào được nhắc tới trong văn bản? Hãy ghi lại cảm xúc của mình bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5 - 6 câu.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm đoạn văn kể về hội thi thổi cơm trong văn bản.2. Trích dẫn thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05178 sec| 2185.25 kb