Soạn bài 3 Tự đánh giá Một trăm dặm dưới mặt đất

Nội dung có thể viết lại như sau:

Soạn bài 3: Tự đánh giá Một trăm dặm dưới mặt đất

Sách Cánh Diều Ngữ Văn lớp 7 tập 1 đưa ra bài học "Tự đánh giá Một trăm dặm dưới mặt đất" với nhiều câu hỏi thú vị. Bài học giới thiệu về tiểu thuyết "Cuộc du hành vào lòng đất" của Verne, nơi mà giáo sư thực hiện cuộc thám hiểm đầy mạo hiểm.

Trong đoạn chữ in nghiêng, nội dung chính là giới thiệu khái quát về tiểu thuyết, không phải là việc kể những câu chuyện phiêu lưu hay thám hiểm miệng núi lửa. Trong đoạn trích, câu chuyện xoay quanh vị giáo sư khám phá ra một chiếc hang trong lòng đất, không phải về cậu bé Axen rơi vào hang rộng vô cùng.

Không gian trong đoạn trích tập trung vào lòng chiếc hang khổng lồ, nơi mà các nhân vật khám phá những bí mật độc đáo. Biển Lin-den-broc được đặt tên theo vị giáo sư đã khám phá ra nó, không phải từ truyền thuyết hay tên gọi truyền thống.

Tác giả thể hiện sự phong phú của trí tưởng tượng qua việc miêu tả cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rộng mênh mông, tạo ra một bức tranh sống động và hấp dẫn cho độc giả.

Thông qua bài học này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về các khía cạnh của tiểu thuyết và biết cách đánh giá, phân tích nội dung một cách chi tiết và logic.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 6. Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết của tác giả trong đoạn trích trên?

A. Sử dụng nhiều chi tiết thần kì, hoang đường, không có thực

B. Sử dụng nhiều cảnh tượng mang yếu tố thần linh, siêu nhiên

C. Sử dụng nhiều chi tiêt tưởng tượng, nhưng có cơ sở khoa học

D. Tạo ra tình huống li kì chỉ có trong truyện thần thoại, truyền thuyết

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để hiểu rõ nội dung và cách viết của tác giả.2. Xác định các đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Câu văn nào thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học?

A. Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô, sự tăng nhiệt độ,..., tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra.

B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!

C. Nhưng cháu sẽ được nhìn thấy tận mắt và tự hiểu là có những điều mà khoa học địa chất chưa khám phá hết!

D. Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ảnh đổi màu chuyển động.

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta cần nhìn kỹ vào các câu văn và nhận ra rằng câu văn A là thể hiện rõ người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8. Câu nào sau đây chứa số từ?

A. Trí tưởng tượng của tôi hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy!

B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!

C. ... Sau bốn mươi bảy ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp, nay được hít thở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn!

D. Không lẽ cháu bị điên vì cháy thấy ánh sáng Mặt Trời, cháu nghe tiếng gió thổi và cả tiếng sóng vỗ nữa.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và lựa chọn câu nào chứa số từ.- Phân tích từng câu, tìm xem có từ nào là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9. Câu văn "Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động." đã sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. Nhân hóa

B. So sánh

C. Ẩn dụ

D. Hoán dụ

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu văn và xác định xem trong đó có sử dụng một hiện tượng, sự vật, hoặc sự việc nào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật "tôi" lại "ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!"?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc kỹ đoạn văn đã cho để hiểu rõ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04338 sec| 2139.039 kb