Soạn bài 2 Thực hành đọc hiểu Tiếng gà trưa
Soạn bài 2: Thực hành đọc hiểu Tiếng gà trưa sách cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 1
Trên trang sách cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 1, bài học số 2 mang đến cho đọc giả cơ hội tìm hiểu về tác phẩm "Tiếng gà trưa" của tác giả Xuân Quỳnh. Xuân Quỳnh, một nhà thơ nữ xuất sắc của nền thơ hiện đại Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học Việt Nam.
Bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh được viết vào thời kỳ đầu của cuộc chiến đấu chống Mỹ. Qua bài thơ, tác giả biểu lộ những tình cảm gần gũi, bình dị trong cuộc sống hàng ngày, khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm.
Chia sẻ kỷ niệm với người thân trong gia đình là một hoạt động mà học sinh được khuyến khích thực hiện. Một kỷ niệm đáng nhớ có thể là chuyến về quê thăm ông ngoại, những khoảnh khắc đáng yêu với ông, và những trò chơi vui vẻ tại quê nhà.
Đọc và tìm hiểu bài thơ Tiếng gà trưa, tìm hiểu thêm về tác giả Xuân Quỳnh, và chia sẻ kỷ niệm về người thân trong gia đình là cách giúp học sinh hiểu sâu hơn về tác phẩm và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu.
Bài tập và hướng dẫn giải
2. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Đọc lướt bài thơ, chỉ ra dòng nào không phải năm chữ. Số dòng trong mỗi khổ có giống nhau không?
Câu 2. Xác định vần và nhịp của bài thơ.
CÂU HỎI
Câu 1. Cảm xúc nào xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa? Cảm xúc đó được khơi gợi từ điều gì? Em hiểu người xưng "cháu" trong bài thơ là ai?
Câu 2. Dòng thơ "Tiếng gà trưa" được lặp lại mấy lần trong bài thơ? "Tiếng gà trưa" đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ? Em ấn tượng với hình ảnh hoặc kỉ niệm nào nhất? Vì sao?
Câu 3. Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? Qua đó, em có cảm nhận như thế nào về người bà và những tình cảm người cháu dành cho bà?
Câu 4. Theo em, vì sao chúng ta luôn nghĩ về những người thân trong gia đình mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Tiếng gà trưa?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Tiếng gà trưa
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Tiếng gà trưa
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng nhiều nhất trong bài thơ? Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy?
Câu 5. Em hãy nhận xét điểm đặc biệt của bài thơ "Tiếng gà trưa" (Xuân Quỳnh) so với các bài thờ năm chữ khác mà em biết.