Soạn bài 1 Tự đánh giá Bố của Xi-mông

Đánh giá sách Soạn bài 1: Tự đánh giá Bố của Xi-mông

Trên trang sách cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 1, chúng ta được đưa vào câu chuyện về Bố của Xi-mông với sự kết hợp giữa phương thức tự sự và phương thức miêu tả. Việc này giúp tạo nên nhiều sắc thái, biểu cảm phong phú trong truyện.

Trong truyện, người kể vắng mặt chính là người đưa chúng ta vào cuộc phiêu lưu của Xi-mông và những cảm xúc của em. Nhờ vào lời kể chân thực và sâu sắc, chúng ta cảm nhận được tâm trạng của Xi-mông trong từng khoảnh khắc.

Xi-mông, một cậu bé với những ước mơ và khát khao về một ông bố, đã trải qua những tình huống đau khổ, buồn ngủ mệt mỏi và đầy khát vọng khi đuổi bắt con nhái. Việc thiết lập tâm trạng của nhân vật giúp độc giả hiểu rõ hơn về con người và tâm hồn của em.

Với việc phân tích chi tiết và cụ thể về những tình huống, cảm xúc trong truyện, chúng ta có cơ hội tìm hiểu về tư duy và tâm lý của nhân vật. Đồng thời, qua việc đánh giá và phân tích, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học ý nghĩa về tình thân, lòng kiên nhẫn và khát vọng trong cuộc sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 5. Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của "ông bố" Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?

A. Là kết quả của phép mầu kì diệu

B. Bất ngờ nhưng hợp lí và cảm động

C. Đã được dự báo từ trước

D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến việc "ông bố" Phi-líp xuất hiện trong cuộc đời Xi-mông.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?

A. Vì muốn tạo trò vui

B. Vì thói vô cảm, độc ác

C. Vì định kiến của người lớn

D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảmthoong

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ vấn đề được đề cập.2. Xác định các nguyên nhân có thể dẫn đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?

A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ

B. Vì hoàn cảnh gia đình của thiếu phụ Blăng-sốt

C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông

D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn hoặc thông tin liên quan để hiểu rõ ngữ cảnh câu hỏi.Bước 2: Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?

A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông

B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông

C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ

D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu chuyện để hiểu nội dung chính và lời nhắn gửi của câu chuyện.2. Xem xét các tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố "nhân" trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.

"Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu."

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định ý nghĩa của từ "nhân" trong hai từ in đậm khác nhau và sau đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.2. Xác định nội dung cần trình bày trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN MỞ RỘNG

Câu hỏi. Phân tích tác phẩm Bố của Xi-mông

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ nội dung cần phân tích.2. Đọc tác phẩm "Bố của Xi-mông" để... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04090 sec| 2140.992 kb