Soạn bài 1 Bài học cuối cùng
Soạn bài 1 - Bài học cuối cùng: "Cánh diều ngữ văn lớp 7"
Trong bài học cuối cùng của sách "Cánh diều ngữ văn lớp 7", chúng ta được hướng dẫn đọc hiểu văn bản và trả lời các câu hỏi liên quan. Đáp án chi tiết và hướng dẫn giải sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức.
ĐỌC HIỂU
1. Tại sao thầy Ha-men lại nói: "... con bị trừng phạt thế là đủ rồi..."?
Thầy Ha-men nói như vậy vì Phrăng đã nhiều lần chịu phạt và với ông, hình phạt không phải là cách dạy dỗ tốt với học sinh. Việc không được tiếp tục học tiếng Pháp đã là một hình phạt quá nặng nề với Phrăng.
2. Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm sau: "khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù"?
Suy nghĩ của Phrăng về việc giữ vững tiếng nói của một dân tộc cho thấy ý thức về vai trò quan trọng của nền văn hóa, bản sắc dân tộc. Đó chính là chìa khóa để duy trì danh tính và tồn tại của một dân tộc.
3. Băn khoăn của cậu bé Phrăng về các con chim bồ câu trên mái nhà trường gợi lên sự trong sáng của cậu bé và áp lực đối với người Pháp.
Qua băn khoăn về con chim bồ câu, chúng ta cảm nhận được sự nhạy bén, tinh tế và băn khoăn về tình hình đất nước. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự bức bách của quân Phổ đối với người Pháp.
Bài tập và hướng dẫn giải
CÂU HỎI
Câu 1. Em hiểu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng? Người kể lại câu chuyện là ai? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
Câu 2. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những phương diện nào? Hãy nêu ra một số biểu hiện cụ thể trong văn bản.
Câu 3. Phân tích một số chi tiết cụ thể (suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật "tôi" trong "buổi học cuối cùng".
Câu 4. Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc: thầy Ha-men "người tái nhợt", "nghẹn ngào, không nói được hết câu", "cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!" và "đầu dựa vào tường", "chẳng nói", chỉ "giơ tay ra hiệu",... Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được tâm trạng gì của thầy Ha-men?
Câu 5. Câu chuyện đã bồi đắp cho em những phẩm chất nào? Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi học xong truyện?
Câu 6. Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bài học cuối cùng?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bài học cuối cùng?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bài học cuối cùng
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bài học cuối cùng
Câu hỏi 5. Băn khoăn của cậu bé Phrang về lũ chim bồ câu: "Liệu người ta có bắt cả chúng nó phải hót bằng tiếng Đức không nhỉ?" gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu hỏi 6. Vì sao thầy Ha-men lại nói: "...con bị trừng phạt thế là đủ rồi...."?
Câu hỏi 7. Em có suy nghĩ gì về ý kiến: "...khi dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù..."