Soạn bài 1 Bài học cuối cùng

Soạn bài 1 - Bài học cuối cùng: "Cánh diều ngữ văn lớp 7"

Trong bài học cuối cùng của sách "Cánh diều ngữ văn lớp 7", chúng ta được hướng dẫn đọc hiểu văn bản và trả lời các câu hỏi liên quan. Đáp án chi tiết và hướng dẫn giải sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức.

ĐỌC HIỂU

1. Tại sao thầy Ha-men lại nói: "... con bị trừng phạt thế là đủ rồi..."?

Thầy Ha-men nói như vậy vì Phrăng đã nhiều lần chịu phạt và với ông, hình phạt không phải là cách dạy dỗ tốt với học sinh. Việc không được tiếp tục học tiếng Pháp đã là một hình phạt quá nặng nề với Phrăng.

2. Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm sau: "khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù"?

Suy nghĩ của Phrăng về việc giữ vững tiếng nói của một dân tộc cho thấy ý thức về vai trò quan trọng của nền văn hóa, bản sắc dân tộc. Đó chính là chìa khóa để duy trì danh tính và tồn tại của một dân tộc.

3. Băn khoăn của cậu bé Phrăng về các con chim bồ câu trên mái nhà trường gợi lên sự trong sáng của cậu bé và áp lực đối với người Pháp.

Qua băn khoăn về con chim bồ câu, chúng ta cảm nhận được sự nhạy bén, tinh tế và băn khoăn về tình hình đất nước. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự bức bách của quân Phổ đối với người Pháp.

Bài tập và hướng dẫn giải

CÂU HỎI

Câu 1. Em hiểu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng? Người kể lại câu chuyện là ai? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ nhan đề "Buổi học cuối cùng" để hiểu rõ vấn đề cần giải quyết.Bước 2: Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những phương diện nào? Hãy nêu ra một số biểu hiện cụ thể trong văn bản.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn mô tả nhân vật thầy Ha-men để tìm ra các đặc điểm về ngoại hình, cử chỉ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Phân tích một số chi tiết cụ thể (suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật "tôi" trong "buổi học cuối cùng".

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các chi tiết cụ thể về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc: thầy Ha-men "người tái nhợt", "nghẹn ngào, không nói được hết câu", "cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!" và "đầu dựa vào tường", "chẳng nói", chỉ "giơ tay ra hiệu",... Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được tâm trạng gì của thầy Ha-men?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta cần phân tích và suy luận từ các chi tiết miêu tả về thầy Ha-men trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Câu chuyện đã bồi đắp cho em những phẩm chất nào? Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi  học xong truyện?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Xem xét câu chuyện đã đề cập đến những phẩm chất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.Bước 2: Xác định chi tiết hoặc nhân vật mà mình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bài học cuối cùng?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến câu hỏi.2. Tìm các thông tin liên quan đến giá trị nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bài học cuối cùng?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ văn bản Bài học cuối cùng để hiểu rõ nội dung chính của văn bản.2. Xác định các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bài học cuối cùng

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả: - Tên: An-phông-xơ Đô-đê (1840 - 1897)- Là nhà văn hiện thực lỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bài học cuối cùng

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ tác phẩm "Buổi học cuối cùng" để hiểu rõ nội dung và cảm xúc của chú bé Phrăng.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Băn khoăn của cậu bé Phrang về lũ chim bồ câu: "Liệu người ta có bắt cả chúng nó phải hót bằng tiếng Đức không nhỉ?" gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi: Bắt đầu bằng việc đọc câu hỏi để hiểu rõ ý nghĩa mà câu hỏi đề cập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Vì sao thầy Ha-men lại nói: "...con bị trừng phạt thế là đủ rồi...."?

Trả lời: Cách làm:1. Đặt câu hỏi: Tìm xem trong văn bản có đoạn nào thể hiện sự trừng phạt mà thầy Ha-men... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Em có suy nghĩ gì về ý kiến: "...khi dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù..."

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Hiểu ý kiến đã cho và suy nghĩ của bạn về ý kiến đó.Bước 2: Liệt kê các điểm chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04588 sec| 2161.594 kb