Giải bài tập vở bài tập (VBT) đạo đức lớp 4 kết nối tri thức bài 7 Duy trì quan hệ bạn bè

Giải bài tập vở bài tập Đạo đức lớp 4 - Bài 7: Duy trì quan hệ bạn bè

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách duy trì quan hệ bạn bè một cách tích cực và chân thành. Việc duy trì mối quan hệ bạn bè không chỉ giúp chúng ta có thêm niềm vui trong cuộc sống mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng giao tiếp và tình cảm.

Sự chia sẻ, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ là những yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ bạn bè. Chúng ta cần hiểu và tôn trọng ý kiến, quan điểm của bạn bè cũng như luôn hỗ trợ họ trong những lúc khó khăn.

Chúng ta cũng cần tránh ghen tức, đố kỵ và xem thường bạn bè vì điều này có thể đẩy họ ra xa khỏi chúng ta. Quan hệ bạn bè cần được chăm sóc và nuôi dưỡng như một giỏ hoa, chúng ta cần dành thời gian và tâm huyết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp này.

Hi vọng rằng qua bài học này, các em sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ bạn bè và biết cách chăm sóc mối quan hệ đó một cách tốt nhất. Hãy trở thành người bạn tốt và đồng hành cùng bạn bè trong suốt cuộc đời!

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Đánh dấu (v) vào [  ] ở các cách duy trì quan hệ với những người bạn và giải thích vì sao em chọn như vậy.

[  ] Chia sẻ niềm vui với bạn.

[  ] Khích lệ bạn vượt qua thử thách.

[  ] Bênh vực bạn kể cả khi bạn mắc khuyết điểm.

[  ] Chia sẻ, động viên khi bạn gặp khó khăn.

[  ] Muốn bạn phải có suy nghĩ và sở thích giống mình.

Trả lời: Cách 1:[ v ] Chia sẻ niềm vui với bạn.→ Chia sẻ niềm vui với bạn giúp tạo cảm giác gần gũi và hạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Em tán thành hay không tán thành các ý kiến dưới đây? Đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích lý do.

Ý kiến

Tán thành

Không tán thành

Giải thích

a. Cuộc sống của mỗi người không thể thiếu tình bạn.

   

b. Muốn có một người bạn tốt, bản thân mình cũng phải là một người bạn tốt.

   

c. Một người bạn tốt luôn bênh vực bạn mình trong mọi trường hợp.

   

d. Không nên ủng hộ bạn thân của mình kết bạn với người khác.

   
Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu ý kiến được đề cập trong câu hỏi.2. Xem xét và suy nghĩ về ý kiến đó.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? (Hãy nối mỗi tình huống với cách ứng xử phù hợp)

Tình huống

Cách ứng xử

1. Bạn em đạt giải cao trong cuộc thi văn nghệ.

A. An ủi, động viên bạn.

2. Bạn em bị ốm.

B. Khuyên ngăn bạn hoặc nhờ người lớn can thiệp.

3. Bạn em bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo vào các việc làm không tốt.

C. Chúc mừng bạn.

4. Bạn em bị các bạn khác trêu chọc.

D. Bênh vực, bảo vệ bạn.

5. Bạn em gặp chuyện buồn.

E. Thăm hỏi bạn

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:1. Bạn em đạt giải cao trong cuộc thi văn nghệ - C. Chúc mừng bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Đánh dấu (v) vào [  ] ở câu tục ngữ, ca dao nói về ý nghĩa của tình bạn. Em hãy nêu hiểu biết của em về một trong các câu đó.

[  ] a. Ai ơi nhớ lấy câu này

Tình bạn là mối duyên thừa trời cho.

[  ] b. Bán anh em xa, mua láng giềng gần.

[  ] c. Ra đi vừa gặp bạn hiền

Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời.

[  ] d. Học thầy không tày học bạn.

[  ] e. Sống trong bể ngọc kim cương

Không bằng sống giữa tình thương bạn bè.

Trả lời: Cách làm 1:1. Đọc kỹ câu tục ngữ, ca dao và hiểu ý nghĩa của chúng.2. Xác định câu nào nói về ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Đưa ra lời khuyên cho bạn.

a. Do hiểu lầm Vân làm lộ bí mật của mình nên Mai giận và không muốn chơi cùng với Vân nữa.

Em sẽ khuyên Vân điều gì?

b Hải cảm thấy không hài lòng khi rủ Nam đăng ký tham gia câu lạc bộ cờ vua cùng mình thì Nam lại lựa chọn câu lạc bộ bóng đá.

Em sẽ khuyên Hải điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề cụ thể từ câu hỏi.2. Phân tích tình huống và xác định nguyên nhân của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Em hãy giới thiệu vài nét về người bạn mà em yêu quý nhất. Em sẽ làm gì để luôn có được tình bạn đẹp với người bạn đó?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định người bạn mà mình yêu quý nhất và lý do tại sao mình yêu quý người đó.2. Liệt... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04028 sec| 2136.305 kb