Giải bài tập vở bài tập (VBT) đạo đức lớp 4 kết nối tri thức bài 1 Biết ơn người lao động
Giải bài tập vở bài tập đạo đức lớp 4 - Biết ơn người lao động
Trong sách Giải bài tập vở bài tập đạo đức lớp 4, bài 1 về việc biết ơn người lao động được giải chi tiết một cách dễ hiểu và nhanh chóng. Sytu sẽ hướng dẫn cách giải từng câu hỏi và bài tập một cách chi tiết, giúp cho học sinh có thể nắm bắt và củng cố kiến thức một cách tốt nhất. Hy vọng rằng thông qua việc này, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc biết ơn người lao động và ý thức được vai trò quan trọng của họ trong xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1. Theo em, trong số những người dưới đây, ai là người lao động? Vì sao?
a. Nông dân | b. Bác sĩ |
c. Người giúp việc trong gia đình | d. Người lái xe ôm |
e. Công nhân xây dựng | g. Người buôn bán ma tuý |
h. Nhà khoa học | i. Giáo viên |
k. Người ăn trộm | l. Người buôn bán phụ nữ, trẻ em |
m. Ca sĩ | n. Nhà thơ |
o. Người bán hàng |
Bài tập 2. Quan sát tranh và cho biết: Những người lao động trong tranh làm nghề gì? Công việc của họ có đóng góp gì cho xã hội?
Bài tập 3. Việc làm của các bạn dưới đây thể hiện hay không thể hiện lòng biết ơn người lao động? Vì sao?
a. Mỗi lần nghe thấy tiếng rao của cô bán hàng rong, Lê lại nhại theo giọng của cô.
b. Châu muốn sau này lớn lên sẽ trở thành giáo viên như bố mình.
c. Thanh lấy nước mời chú thợ điện và cảm ơn chú đã sửa điện cho nhà mình.
d. Chi yêu quý bác giúp việc như người nhà.
e. Bảo nhận hàng xong đi vào nhà ngay mà không chào chú giao hàng.
Bài tập 4. Bài đồng dao sau khuyên chúng ta điều gì? Theo em, vì sao phải biết ơn người lao động?
NHỚ ƠN
Ăn một bát cơm,
Nhớ người cày ruộng.
Ăn đĩa rau muống,
Nhớ người đào ao.
Ăn một quả đào,
Nhớ người vun gốc.
Ăn một con ốc,
Nhớ người đi mò.
Sang đò,
Nhớ người chèo chống.
Nằm võng,
Nhớ người mắc dây.
Đứng mát gốc cây,
Nhớ người trồng trọt.
(Đồng dao)
Bài tập 4. Bài đồng dao sau khuyên chúng ta điều gì? Theo em, vì sao phải biết ơn người lao động?
NHỚ ƠN
Ăn một bát cơm,
Nhớ người cày ruộng.
Ăn đĩa rau muống,
Nhớ người đào ao.
Ăn một quả đào,
Nhớ người vun gốc.
Ăn một con ốc,
Nhớ người đi mò.
Sang đò,
Nhớ người chèo chống.
Nằm võng,
Nhớ người mắc dây.
Đứng mát gốc cây,
Nhớ người trồng trọt.
(Đồng dao)
Bài tập 5. Em đồng tình hay không đồng tình với những mong muốn, việc làm nào dưới đây? Vì sao? (Đánh dấu x vào ô tương ứng và giải thích lý do)
Mong muốn / việc làm | Đồng tình | Không đồng tình | Lý do |
a. Chị gái của Lê không muốn theo nghề gia truyền của gia đình vì cho rằng đó là nghề lao động thủ công, không sang trọng. | |||
b. Ngày 20 tháng 11, Thanh tặng hoa, chúc mừng cô giáo cũ đã dạy mình từ năm lớp 1. | |||
c. Thấy xe rau của bác nông dân bị đổ ra đường, Hà và các bạn nhặt giúp bác. | |||
d. Linh mơ ước sau này trở thành thợ may giỏi như mẹ mình. | |||
e. Tuyên vẽ lên bức tường mà bác thợ sơn vừa sơn xong. |
Bài tập 6. Em sẽ khuyên bạn như thế nào?
a. Lan tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ mình và chê bai nghề nghiệp của bố mẹ một số bạn trong lớp.
b. Mặc dù được bác xe ôm đưa đón đi học hằng ngày nhưng Quân không chào hỏi bác vì cho rằng bố mẹ mình đã trả tiền công cho bác.
c. Thanh thường vứt bỏ đồ cũ, thức ăn thừa.
Bài tập 7. Hãy viết một đoạn văn về một người lao động mà em yêu mến.
(Gợi ý: Người đó làm nghề gì? Công việc đó có đóng góp gì cho xã hội? Vì sao em yêu quý người đó? …)