Giải bài tập vở bài tập (VBT) đạo đức lớp 4 kết nối tri thức bài 2 Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Giải bài tập vở bài tập (VBT) đạo đức lớp 4 kết nối tri thức bài 2 Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Trong sách Giải bài tập vở bài tập Đạo đức lớp 4 kết nối tri thức bài 2 Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn, Sytu sẽ hướng dẫn giải chi tiết tất cả câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Đây là cách giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu bài học tốt hơn. Mục tiêu của sách là giúp học sinh phát triển khả năng cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1. Những ai dưới đây là người gặp khó khăn? Theo em, vì sao phải giúp đỡ những người gặp khó khăn?
[ ] Em nhỏ
[ ] Người già
[ ] Người khuyết tật
[ ] Bạn đang gặp chuyện buồn
[ ] Bạn bị cô giáo phê bình
[ ] Bạn không có tiền mua đồ chơi đắt tiền
[ ] Trẻ mồ côi
[ ] Trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa
Bài tập 2. Đánh dấu x vào [ ] ở thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
[ ] a. Chân thành
[ ] b. Tỏ vẻ thương hại, ban ơn
[ ] c. Tôn trọng
[ ] d. Lời nói, cử chỉ phù hợp
[ ] e. Ánh mắt thân tình
[ ] g. Quan tâm, lắng nghe
Bài tập 3. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
a. Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn.
b. Nhận biết và thấu hiểu được cảm xúc của người khác.
c. Cười nhạo khi thấy người khác thất bại, đau buồn.
d. Chỉ làm điều có lợi cho mình.
e. Trêu chọc người khiếm thị.
g. Chỉ giúp đỡ người khuyết tật là thương binh.
h. Quyên góp sách, truyện tặng cho các bạn nhỏ gặp khó khăn.
i. Gửi quà đến trại trẻ mồ côi nhân dịp tết Trung thu.
Bài tập 4. Đánh dấu v vào những [ ] ở những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. Nêu hiểu biết của em về một trong những câu đó.
[ ] a. Lá lành đùm lá rách.
[ ] b. Thương người như thể thương thân.
[ ] c. Nhường cơm, sẻ áo.
[ ] d. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
[ ] e. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
[ ] g. Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng.
[ ] h. Thấy ai đói rách thì thương
Rét thường cho mặc, đói thường cho ăn.
[ ] i. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
[ ] k. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Bài tập 5. Em hãy viết những lời nói, việc làm phù hợp để thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ bạn trong mỗi trường hợp dưới đây:
a. Bạn bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày.
b. Hoàn cảnh gia đình bạn khó khăn, không có tiền mua sách vở, đồ dùng học tập.
c. Bạn bị khuyết tật.
Bài tập 6. Nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a. Xóm của Hoa có một bạn bị tật ở chân đi lại khó khăn. Thỉnh thoảng, mấy bạn trong xóm lại trêu chọc, chế giễu khiến bạn rất tủi thân.
b. Trên đường đi học về, Kiên và Lâm nhìn thấy một bà cụ đang run rẩy trên đường, hai bạn đã chạy lại dìu bà đi cho khỏi ngã.
Bài tập 7. Em hãy cùng bạn lập và thực hiện kế hoạch giúp đỡ một người có hoàn cảnh khó khăn theo bảng dưới đây:
Tên người cần giúp đỡ | Khó khăn họ gặp phải | Những việc em có thể giúp | Phân công nhiệm vụ | Thời gian thực hiện |