Giải bài tập tin học lớp 4 chân trời sáng tạo bài 12: Làm quen với scratch
Giải bài 12: Làm quen với scratch
Trong sách tin học lớp 4 chân trời sáng tạo, bài 12 giúp học sinh làm quen với Scratch - môi trường lập trình đồ họa dễ sử dụng. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ từng bước thực hiện trong bài tập. Chúng tôi hy vọng rằng, qua sách giáo khoa này, học sinh sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để tiếp tục khám phá và sáng tạo trong lĩnh vực tin học.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?
KHÁM PHÁ
1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch
Câu hỏi 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:
A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch
B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open
C. Mở từ máy tính
D. Chọn thẻ tập tin
Câu hỏi 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.
2. Mối liên quan giữa chương trình Sratch và trò chơi mèo bắt bóng
Câu hỏi: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:
a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"
a. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch
Câu hỏi 2: Quan sát hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?
VẬN DỤNG
Câu hỏi 1: Thực hiện các yêu cầu sau:
a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng
b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên
Câu hỏi 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà
Em hãy thực hiện:
a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà
b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.