Giải bài tập tin học lớp 4 chân trời sáng tạo bài 12: Làm quen với scratch

Giải bài 12: Làm quen với scratch

Trong sách tin học lớp 4 chân trời sáng tạo, bài 12 giúp học sinh làm quen với Scratch - môi trường lập trình đồ họa dễ sử dụng. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ từng bước thực hiện trong bài tập. Chúng tôi hy vọng rằng, qua sách giáo khoa này, học sinh sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để tiếp tục khám phá và sáng tạo trong lĩnh vực tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm các bạn cùng trao đổi với về trò chơi mà mình biết trên máy tính.2. Thảo luận với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch

Câu hỏi 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng  trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

C. Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Trả lời: Để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong Scratch, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Trả lời: Cách 1:- Sử dụng các phím mũi tên (lên, xuống, trái, phải) để di chuyển chú mèo trên sân khấu.Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Mối liên quan giữa chương trình Sratch  và trò chơi mèo bắt bóng

Câu hỏi: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"

a. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Trả lời: Cách làm:a. Để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng, ta cần nhấp chuột vào ô màu tím... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch

Trả lời: Câu trả lời:Cách 1:Bước 1: Nhấn đúp chuột vào biểu tượng Scratch để mở phần mềm.Bước 2: Chọn tab... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Quan sát hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình 6b để xác định đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1: Thực hiện các yêu cầu sau:

a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên

Trả lời: Cách làm:1. Bật chương trình Scratch trên máy tính.2. Mở thư mục chứa tệp chương trình Meo bat bong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà

Em hãy thực hiện:

a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Trả lời: Cách làm khác:1. Tìm kiếm chương trình trò chơi robot tìm quà trên máy tính.2. Double click vào biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03781 sec| 2135.094 kb