Giải bài tập tin học lớp 4 chân trời sáng tạo bài 13: Tao chương trình máy tính để kể chuyện
Giải bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện, sách tin học lớp 4 chân trời sáng tạo
Trong bài học này, chúng ta sẽ học cách tạo chương trình máy tính để kể chuyện. Đây là một cách thú vị để biểu diễn truyện cổ tích, truyện kể hay bất kỳ câu chuyện nào mình yêu thích. Chúng ta sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước để hoàn thiện chương trình máy tính này.
Bước đầu tiên, ta cần xác định cốt truyện mà mình muốn kể. Sau đó, xây dựng các phần văn bản, hình ảnh và âm thanh cần thiết để truyền đạt câu chuyện. Tiếp theo, chúng ta sẽ viết mã lệnh để chương trình có thể hiển thị nội dung truyện theo thứ tự mong muốn.
Quan trọng nhất, khi tạo chương trình máy tính để kể chuyện, chúng ta cần tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Hãy sáng tạo, dùng màu sắc, hình ảnh và âm thanh để tạo sự sống động cho câu chuyện của mình.
Chúng ta hy vọng rằng sau khi hoàn thành bài học này, các em sẽ có khả năng tạo ra những chương trình máy tính kể chuyện thú vị và hấp dẫn, đồng thời nâng cao kỹ năng lập trình và sáng tạo của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo
KHÁM PHÁ
1. Chú mèo trong scratch kể chuyện
Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình.
Câu hỏi 2: Hãy ghép các lệnh scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở hình 4
Câu hỏi 3: Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau:
1. Thức dậy lúc 7h
2. Gấp chăn, màn gọn gàng
3. Đánh răng, rửa mặt
4. Ăn sáng
5. Thay quần áo, để bố đưa đến trường
Em hãy sắp xếp các lệnh dưới đây theo đúng thứ tự để tạo thành chương trình kể về các việc bạn trung thực hiện các buổi sáng trước khi đi học
2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Câu hỏi: Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể câu chuyện ở vườn trường ở hình 4
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình
B, Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từu nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.
C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh
Câu hỏi 2: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tập chương trình Scratch
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
B. Gõ tên tệp vào ô file name
C. Chọn thẻ tập tin
D. Chọn lưu về máy tính
E. Nháy chuột vào nút lệnh save