Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 3 đọc Nàng tiên Ốc

Giải bài 3: Nàng tiên Ốc sách tiếng Việt lớp 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về câu chuyện của Nàng tiên Ốc, một câu chuyện thú vị với nhiều bài học ý nghĩa. Chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết và đầy đủ cho từng phần của chương trình học trong sách giáo khoa. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu rõ và nắm vững kiến thức từ bài học này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Câu hỏi 1: Sắp xếp các từ sau thành câu tục ngữ:

hiền        lành           ở            gặp

Trả lời: Cách làm:1. Xác định từ "ở" sẽ đứng đầu câu tục ngữ vì nó thường chỉ địa điểm.2. Xác định từ "gặp"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Cho biết câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi và hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ trong câu hỏi.- Phân tích ý nghĩa của câu tục... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá và luyện tập

Đọc

1. Đọc bài thơ: Nàng tiên Ốc

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 chân trời bài 3)

Câu hỏi 1: Bà cụ đã làm gì khi bắt được con ốc? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ bài thơ "Nàng tiên Ốc" trong sách giáo khoa lớp 4 tập 2 chân trời bài 3.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Từ khi bắt được ốc, những chuyện lạ gì đã xảy ra trong ngôi nhà của bà?

Trả lời: Cách 1: - Đầu tiên, em cần xác định các sự kiện lạ đã xảy ra sau khi bà đã bắt được ốc, như sân nhà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hành động “đập vỡ vỏ ốc xanh” và “ôm lấy nàng tiên" của bà cụ thể hiện điều gì ?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đề bài và hiểu câu hỏi.Bước 2: Tìm hiểu ý nghĩa của hành động “đập vỡ vỏ ốc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Theo em, cách kể chuyện của tác giả có gì thú vị?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn mà tác giả dùng thơ để kể chuyện.2. Xác định tính chất của cách kể chuyệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc mở rộng:

a. Tìm đọc một bài thơ hoặc một đoạn lời bài hát viết về:

  • Tình cảm, sự gắn bó với thiên nhiên.
  • Tình cảm với con người.
  • ...
Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm một bài thơ hoặc một đoạn lời bài hát viết về tình cảm, sự gắn bó với thiên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Ghi chép những từ ngữ, hình ảnh đẹp và nội dung, ý nghĩa của bài thơ hoặc đoạn lời bài hát vào Nhật ký đọc sách.

c. Cùng bạn chia sẻ:

  • Bài thơ hoặc đoạn lời bài hát đã đọc.
  • Nhật ký đọc sách.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài thơ hoặc đoạn lời bài hát một cách chậm rãi, tập trung để hiểu rõ nội dung và ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d. Thi nghệ sĩ nhí: Đọc và chia sẻ tình cảm, suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ hoặc lời bài hát.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài thơ hoặc lời bài hát với tâm trạng tập trung và cảm nhận sâu sắc.2. Tìm hiểu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện từ và câu

Câu hỏi 1: Xác định trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì cho câu.

a. Bằng lời ru ngọt ngào, bà đã đưa tôi vào giấc ngủ.

b. Với hai màu vàng và xanh, họa sĩ đã vẽ nên bức tranh mùa thu rất đẹp.

c. Bằng thuyền buồm, ông Ma-gien-lăng và đoàn thủy thủ đã đi vòng quanh thế giới.

d. Với rất nhiều nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, thực nghiệm,... con người đã lên được mặt trăng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu mẫu và hiểu đề bài.2. Xác định trạng ngữ trong từng câu.3. Giải thích ý nghĩa mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp thay cho ... trong mỗi câu sau:

a. ..., bố đưa đón tôi đi học mỗi ngày.

b. ..., thầy giáo đọc cho chúng tôi nghe câu chuyện "Cậu bé gặt gió".

Trả lời: Để tìm trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp, ta cần xác định phương tiện mà người đó sử dụng để làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp thay cho ... để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện:

a. Với đôi bàn tay khéo léo,...

b. Bằng một điệu múa dân tộc độc đáo,...

Trả lời: Cách làm:Để tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện, ta cần chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Đặt 2 - 3 câu ta hoạt động hoặc thói quen của một con vật mà em thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một con vật mà bạn thích như chó, mèo, gấu, chim, cá, etc.2. Xem xét các hoạt động... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết

Câu hỏi 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Cả đàn nai đi nhanh xuống suối. Xuống đến suối, việc đầu tiên là chúng uống một bụng nước thật hả hê. Hai cánh mũi phập phồng, cái mõm đen kịt nhệu nhạo nhai, như lựa từng miếng nước ngon lành, đầy thích thú. Sau đó cả đàn từ từ lội xuống giữa suối. Bao giờ nước vừa xâm xấp  chớm đến bụng thì chúng dừng lại.

a. Đoạn văn tả con vật nào?

b. Tác giả chọn tả hoạt động nào của con vật?

c. Khi thực hiện hành động đó, đặc điểm hình dáng của con vật có gì đáng chú ý?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn và xác định điểm chính của văn bản.2. Xác định câu hỏi và tìm thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Dựa vào dàn ý trang 114 ( tiếng việt lớp 4, tập hai). Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích.

Câu hỏi 3: Đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn của em.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại dàn ý trang 114 để hiểu về hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Chia sẻ với bạn điều em thích ở đoạn văn của mình.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn để tìm ra điều mình thích.Bước 2: Chọn từ ngữ gợi tả và hình ảnh so... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Kể lại câu chuyện "Nàng tiên Ốc" bằng lời của em

Trả lời: Cách 1:- Kể từ sau khi bà lão bắt được con ốc đẹp, cuộc sống của bà lão đã thay đổi. Mỗi ngày bà ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04041 sec| 2199 kb