Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 3 đọc Nàng tiên Ốc
Giải bài 3: Nàng tiên Ốc sách tiếng Việt lớp 4 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về câu chuyện của Nàng tiên Ốc, một câu chuyện thú vị với nhiều bài học ý nghĩa. Chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết và đầy đủ cho từng phần của chương trình học trong sách giáo khoa. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu rõ và nắm vững kiến thức từ bài học này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi 1: Sắp xếp các từ sau thành câu tục ngữ:
hiền lành ở gặp
Câu hỏi 2: Cho biết câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?
Khám phá và luyện tập
Đọc
1. Đọc bài thơ: Nàng tiên Ốc
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 chân trời bài 3)
Câu hỏi 1: Bà cụ đã làm gì khi bắt được con ốc? Vì sao?
Câu hỏi 2: Từ khi bắt được ốc, những chuyện lạ gì đã xảy ra trong ngôi nhà của bà?
Câu hỏi 3: Hành động “đập vỡ vỏ ốc xanh” và “ôm lấy nàng tiên" của bà cụ thể hiện điều gì ?
Câu hỏi 4: Theo em, cách kể chuyện của tác giả có gì thú vị?
2. Đọc mở rộng:
a. Tìm đọc một bài thơ hoặc một đoạn lời bài hát viết về:
- Tình cảm, sự gắn bó với thiên nhiên.
- Tình cảm với con người.
- ...
b. Ghi chép những từ ngữ, hình ảnh đẹp và nội dung, ý nghĩa của bài thơ hoặc đoạn lời bài hát vào Nhật ký đọc sách.
c. Cùng bạn chia sẻ:
- Bài thơ hoặc đoạn lời bài hát đã đọc.
- Nhật ký đọc sách.
d. Thi nghệ sĩ nhí: Đọc và chia sẻ tình cảm, suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ hoặc lời bài hát.
Luyện từ và câu
Câu hỏi 1: Xác định trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì cho câu.
a. Bằng lời ru ngọt ngào, bà đã đưa tôi vào giấc ngủ.
b. Với hai màu vàng và xanh, họa sĩ đã vẽ nên bức tranh mùa thu rất đẹp.
c. Bằng thuyền buồm, ông Ma-gien-lăng và đoàn thủy thủ đã đi vòng quanh thế giới.
d. Với rất nhiều nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, thực nghiệm,... con người đã lên được mặt trăng.
Câu hỏi 2: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp thay cho ... trong mỗi câu sau:
a. ..., bố đưa đón tôi đi học mỗi ngày.
b. ..., thầy giáo đọc cho chúng tôi nghe câu chuyện "Cậu bé gặt gió".
Câu hỏi 3: Tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp thay cho ... để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện:
a. Với đôi bàn tay khéo léo,...
b. Bằng một điệu múa dân tộc độc đáo,...
Câu hỏi 4: Đặt 2 - 3 câu ta hoạt động hoặc thói quen của một con vật mà em thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện.
Viết
Câu hỏi 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Cả đàn nai đi nhanh xuống suối. Xuống đến suối, việc đầu tiên là chúng uống một bụng nước thật hả hê. Hai cánh mũi phập phồng, cái mõm đen kịt nhệu nhạo nhai, như lựa từng miếng nước ngon lành, đầy thích thú. Sau đó cả đàn từ từ lội xuống giữa suối. Bao giờ nước vừa xâm xấp chớm đến bụng thì chúng dừng lại.
a. Đoạn văn tả con vật nào?
b. Tác giả chọn tả hoạt động nào của con vật?
c. Khi thực hiện hành động đó, đặc điểm hình dáng của con vật có gì đáng chú ý?
Câu hỏi 2: Dựa vào dàn ý trang 114 ( tiếng việt lớp 4, tập hai). Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích.
Câu hỏi 3: Đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn của em.
Câu hỏi 4: Chia sẻ với bạn điều em thích ở đoạn văn của mình.
Vận dụng
Kể lại câu chuyện "Nàng tiên Ốc" bằng lời của em