Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 6 đọc Món ngon mùa nước nổi

Giải bài 6: Món ngon mùa nước nổi sách Tiếng Việt lớp 4 - Chân trời sáng tạo

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một món ngon đặc biệt trong mùa nước nổi. Chương trình học của sách giáo khoa cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em học sinh hiểu rõ kiến thức bài học.

Mục tiêu của bài tập là giúp các em nắm vững kiến thức về món ngon này, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và sáng tạo. Hy vọng rằng sau khi hoàn thành bài tập, các em sẽ có thêm những kiến thức mới bổ ích và thú vị.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Chia sẻ với bạn về một món ăn em thích dựa vào gợi ý:

Nguyên liệu             Cách chế biến             Hương vị                ?

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị nước sôi trong nồi.2. Cho trứng vào nồi nước sôi, luộc trong vòng 6 phút.3. Sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá và luyện tập

Đọc

Bài đọc: Món ngon mùa nước nổi

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 chân trời bài 6)

Câu hỏi 1: Tìm những chi tiết cho thấy vào mùa nước nổi, cá linh ở đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều

Trả lời: Cách làm: - Đọc kỹ bài đọc "Món ngon mùa nước nổi" trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 chân trời bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Người dân miền Tây nấu canh chua cá linh như thế nào?

Trả lời: Cách làm canh chua cá linh như sau:1. Chuẩn bị nguyên liệu: cá linh non (bỏ ruột), bông điên điển,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Những chi tiết nào chứng tỏ canh chua cá linh có sức hấp dẫn với người dân miền tây cũng như khách phương xa?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn miêu tả về sức hấp dẫn của canh chua cá linh đối với người dân miền Tây... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Vì sao nói "cá linh là món quà thiên nhiên ưu ái dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi"?

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi và hiểu ý nghĩa của câu hỏi.- Tìm hiểu về cá linh, về mùa nước nổi và về vùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nói và nghe

Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết

Gợi ý: 

a. Xác định nội dung nói:

  • Giới thiệu chung về nhân vật.
  • Hoàn cảnh sống của nhân vật.
  • Những việc làm thể hiện tinh thần lạc quan hoặc tình yêu cuộc sống của nhân vật.
  • Kết quả nhân vật đó đạt được.
  • Suy nghĩ, tình cảm của em với nhân vật.

b. Xác định phương tiện hỗ trợ bài nói:

  • Tranh ảnh.
  • Sơ đồ, biểu đồ.
  • Đoạn  nhạc, đoạn phim.
Trả lời: Cách 1:1. Giới thiệu chung về nhân vật: Trình bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập Đảng Cộng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết

Câu hỏi 1: Xếp các đoạn kết bài dưới đây vào hai nhóm:

1. Tôi xa quê đã ngót chục năm mà vẫn nhớ da diết cây trám đen ở đầu bản.

Theo Vi Hồng. Hồ Thuỷ Giang

2. Suốt mấy chục năm qua, cây trám đen vẫn luôn gắn bó với bản tôi. Người rời quê, chưa khuất ngọn trám đã ngập tràn nỗi nhớ. Người đi xa trở về, nhìn thấy dấu ngọn cây cao vút là thấy nhà, thấy quê.

Hạnh Ngân

3.  Mỗi lần ngắm cây phượng, tôi lại da diết nhớ ông. Tôi nghe trong tiếng lá xào xạc như có lời ông nói: "Ông trồng cây phượng này đề mỗi mùa hè tới, các cháu nhìn màu hoa đỏ mà nhớ về quê hương. 

Trung Tuấn

4. Cây phượng già đã gắn bó với chúng em suốt những năm tháng học tiểu học. Mai đây, khi xa trường, chúng em vẫn luôn nhớ về cây phượng với những kỉ niệm thân thương.

Mai Thi

Kết bài không mở rộngKết bài mở rộng 

Kết thúc bài văn bằng cách:

  • Nhận xét, đánh giá chung về cây.
  • Nêu tình cảm, cảm xúc của người tả đối với cây.
  • Nêu ý nghĩa của cây đối với người tả.
  • ?

Kết thúc bài văn bằng cách:

  • Liên hệ đến người, vật,... có liên quan đến cây.
  • Liên hệ đến ý thức, trách nhiệm của bản thân.
  • Tưởng tượng những điều xảy ra đối với cây trong tương lai.
  • ?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các đoạn kết bài và xác định ý nghĩa chung của mỗi đoạn.2. Phân loại các đoạn kết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Viết đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở. 

Trả lời: Cách làm:1. Tóm tắt lại ý chính của bài văn tả về cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với du khách một món ăn ở địa phương em.

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị nguyên liệu: bún, thịt bắp bò, giò heo, chả Huế, nạm bò, nước dùng, sả, ruốc,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03916 sec| 2171.398 kb