Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 15 Gỡ lỗi chương trình

Giải bài tập Sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 15 Gỡ lỗi chương trình

Trang sách này cung cấp giải chi tiết cho bài tập Sách bài tập (SBT) tin học lớp 8, bài 15 với nội dung là Gỡ lỗi chương trình. Giải thích chi tiết sẽ được Sytu hướng dẫn, giúp học sinh hiểu được từng câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất có thể. Mục tiêu là để giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm vững bài học. Hy vọng rằng thông qua trang sách này, học sinh sẽ học được một cách toàn diện và hiệu quả hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1:  Điền các cụm từ: cú pháp; lỗi cú pháp; phát hiện lỗi; lỗi lôgic; kiểm thử, kết quả sai vào chỗ chấm cho phù hợp.

a) …………là một công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm….............. trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc kiểm thử.

b) .......... là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai ............ dẫn đến chương trình không hoạt động.

c)...............là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra trong trường hợp cho

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định từ cần điền vào chỗ trống.2. Xác định ý nghĩa của từng từ để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi Lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần phân tích từng chương trình để xác định loại lỗi (lỗi cú pháp hoặc lỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Em hãy đề xuất bộ dữ liệu thử để kiểm thử chương trình ở Hình 1 và giải thích lí do em đề xuất bộ dữ liệu thử như vậy.

Em hãy đề xuất bộ dữ liệu thử để kiểm thử chương trình ở Hình 1 và giải thích lí do em đề xuất bộ dữ liệu thử như vậy.

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định bài toán: Cần đề xuất bộ dữ liệu thử để kiểm thử chương trình giải phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Những phát biểu nào sau đây là đúng về lỗi trong chương trình ở Hình 1?

A. Lỗi trong chương trình là lỗi cú pháp.

B. Lỗi trong chương trình là lỗi lôgic.

C. A. Lỗi trong chương trình là lỗi cú pháp. B. Lỗi trong chương trình là lỗi lôgic. là câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi của chương trình

D. là câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi của chương trình là câu lệnh liên quan đến lỗi

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét chương trình ở Hình 1 và phân tích từng dòng code để tìm lỗi.2. Nhận biết loại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Phát biểu nào dưới đây là sai?

A. Chạy thử để kiểm tra hoạt động của chương trình được gọi là kiểm thử. Mục đích của kiểm thử là phát hiện lỗi trong chương trình.

B. Bộ dữ liệu thử được dùng để phát hiện lỗi trong chương trình nhằm kiểm tra các tình huống xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

C. Có hai loại lỗi chương trình là lỗi cú pháp và lỗi lôgic. Việc tìm lỗi cú pháp thường được thực hiện dễ dàng nhờ vào các công cụ hỗ trợ lập trình, còn việc tìm lỗi lôgic không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được.

D. Lỗi Logic là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định các phát biểu trong các đáp án.2. So sánh các phát biểu trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Cấu trúc điều khiển

Câu lệnh, khối lệnh

 Cấu trúc điều khiển Câu lệnh, khối lệnh

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

A. 1-e, 2-g, 3-c, 4-a, 5-d.

B. 1c, 2-a, 3-b, 4-d, 5-g.

C. 1-b, 2-d, 3-e, 4-g, 5-d.

D. 1-c, 2-a, 3-e, 4-g, 5-d.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định cấu trúc điều khiển để so sánh giá trị 2 số a và b.2. Xem xét từng cái lệnh,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Cấu trúc điều khiển

Câu lệnh, khối lệnh

 Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

A. 1-d, 2a, 3-b, 4-c, 5-e.

B. 1 d, 2-a, 3-b, 4-e, 5-c.

C. 1-b, 2-e, 3d, 4-a, 5-C.

D. 1 b, 2-e, 3-d, 4-c, 5-a.

Trả lời: Để lắp ghép các lệnh, khối lệnh vào cấu trúc điều khiển để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8: Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đây. Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì? Vì sao?

Chương trình của bạn Hoa

Chương trình của bạn Lan

Chương trình của bạn Hoa Chương trình của bạn Lan

Chương trình của bạn Hoa Chương trình của bạn Lan

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta cần xem xét cách mà Hoa và Lan đã viết chương trình tính tổng của 10... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 9: Tạo chương trình cho phép so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím và thông báo kết quả ra màn hình.

Trả lời: Cách 1:1. Nhập hai số a và b từ bàn phím.2. Kiểm tra nếu a > b, hiển thị "a lớn hơn b" trên màn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 10: Tạo chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với a, b là 2 số nguyên nhập từ bàn phím.

Trả lời: Để tạo chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với a, b là 2 số nguyên nhập từ bàn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05268 sec| 2183.641 kb