Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 14 Cấu trúc lặp
Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 14 Cấu trúc lặp:
Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc lặp trong lập trình. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước trong giải quyết các câu hỏi và bài tập liên quan đến cấu trúc lặp này. Hy vọng rằng qua việc thực hành và làm các bài tập, các em sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hãy cùng nhau khám phá và sáng tạo!
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 1: Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.
Mô tả thuật toán và cấu trúc lặp repeat | Lệnh, khối lệnh trong Scratch |
Lặp 5 lần. - Chú mèo di chuyển 10 bước. - Chú mèo kêu "meo". - Chờ 1 giây. | |
Lặp N lần. - Nhập một số từ bàn phím. - Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím. | d) |
Lặp 10 lần. - Nhập một số từ bàn phím. - Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1. - Thông báo số lượng số chia hết cho 2. | e) g) |
Câu hỏi 2: Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.
Mô tả thuật toán và cấu trúc lặp repeat until | Khối lệnh trong Scratch |
Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột. - Di chuyển 10 bước. - Xoay nhân vật 90° ngược chiều kim đồng hô. | |
Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu. - Chú mèo di chuyển 10 bước và kều “meo” – Chờ 1 giây. | |
Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50). | |
- Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50. - Biển b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50. - Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím. |
Câu hỏi 3: Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.
Mô tả thuật toán | Đoạn chương trình Scratch |
1) Lặp N lần. - Nhập số X từ bàn phím - S - S + X. | |
2) Lặp cho đến khi tổng S lớn hơn 100, - Nhập giá trị của X. - S - S + X. | |
3) Lặp cho đến khi 2 số nguyên dương a và b bằng nhau. - Nếu a > b thì thay giá trị của biến a-a-b. Không thì thay giá trị của biển b = b — a. | |
4) Lắp 10 lần. - Chú mèo kêu “meo. - Chờ 2 giây. |
Câu hỏi 4: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.
Thuật toán | Lệnh, khối lệnh Scratch |
1) Nhập số nguyên dương N từ bàn phím. |
|
2) Khởi tạo giá trị ban đầu cho biển Tong chan là 0. | |
3) Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0. | |
4) Lặp N lần. - Tăng giá trị của biển lên 1. - Nếu i là số chẵn thì Tong_chan - Tong_chan + i. | |
5) Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc. |
Câu hỏi 5: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.
Thuật toán | Lệnh, khối lệnh Scratch |
1) Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến a, b, c là 0. 2) Lặp cho đến khi tổng giá trị của 2 biến luôn lớn hơn giá trị của biển còn lại. - Nhập giá trị cho các biến a, b, c từ bàn phím. 3) Thông báo a, b, c thỏa mãn điều kiện là số đo ba cạnh của một tam giác rồi kết thúc. |
|
Câu hỏi 6: Tạo chương trình tính tổng các số chẵn từ 1 đến N với N là số nguyên được nhập từ bàn phím.
Câu hỏi 7: Tạo chương trình cho phép nhập và kiểm tra ba số nguyên dương a, b, c cho đến khi ba số này thoả mãn điều kiện là số đo ba cạnh của một tam giác thì thông báo và kết thúc chương trình.