Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 14 Cấu trúc lặp

Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 14 Cấu trúc lặp:

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc lặp trong lập trình. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước trong giải quyết các câu hỏi và bài tập liên quan đến cấu trúc lặp này. Hy vọng rằng qua việc thực hành và làm các bài tập, các em sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hãy cùng nhau khám phá và sáng tạo!

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1: Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Mô tả thuật toán và cấu trúc lặp repeat

Lệnh, khối lệnh trong Scratch

Lặp 5 lần.

- Chú mèo di chuyển 10 bước.

- Chú mèo kêu "meo".

- Chờ 1 giây.

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Lặp N lần.

- Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím.

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

d)Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Lặp 10 lần.

- Nhập một số từ bàn phím.

- Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm

= Đếm + 1.

- Thông báo số lượng số chia hết cho 2.

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

e)

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

g)

Trong bảng dưới đây, thực hiện lựa chọn, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trả lời: Cách làm:1. Lặp 5 lần: - Chú mèo di chuyển 10 bước. - Chú mèo kêu "meo". - Chờ 1 giây.2. Lặp N lần:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Mô tả thuật toán và cấu trúc lặp repeat until

Khối lệnh trong Scratch

Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột.

- Di chuyển 10 bước.

- Xoay nhân vật 90° ngược chiều kim đồng hô.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu.

- Chú mèo di chuyển 10 bước và kều “meo”

– Chờ 1 giây.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50).

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

- Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Biển b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

Trong bảng dưới đây, ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh lặp ở cột bên trái để tạo thành đoạn chương trình thực hiện thuật toán tương ứng.

Trả lời: Cách làm:1. Với khối lệnh lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột: - Đặt khối lệnh "repeat until... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1)

Lặp N lần.

- Nhập số X từ bàn phím

- S - S + X.

Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

2)

Lặp cho đến khi tổng S lớn hơn 100,

- Nhập giá trị của X.

- S - S + X.

Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

3)

Lặp cho đến khi 2 số nguyên dương a và b bằng nhau.

- Nếu a > b thì thay giá trị của biến a-a-b.

Không thì thay giá trị của biển b = b — a.

Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

4)

Lắp 10 lần.

- Chú mèo kêu “meo.

- Chờ 2 giây.

Ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Trả lời: Cách làm:1) Lặp N lần:```scratchwhen flag clickedset N to 5repeat N ask "Nhap so X" and wait set X... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

1) Nhập số nguyên dương N từ bàn phím.

 Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

2) Khởi tạo giá trị ban đầu cho biển

Tong chan là 0.

Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

3) Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

4) Lặp N lần.

- Tăng giá trị của biển lên 1.

- Nếu i là số chẵn thì

Tong_chan - Tong_chan + i.

Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

5) Thông báo kết quả ra màn hình rồi

kết thúc.

Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Trả lời: Để giải bài toán trên thông qua lập trình Scratch, ta có thể thực hiện theo các bước sau:Cách làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

1) Khởi tạo giá trị ban đầu cho

biến a, b, c là 0.

2) Lặp cho đến khi tổng giá trị của 2 biến luôn lớn hơn giá trị của biển còn lại.

- Nhập giá trị cho các biến a, b, c từ bàn phím.

3) Thông báo a, b, c thỏa mãn điều kiện

là số đo ba cạnh của một tam giác rồi kết thúc.

 Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện theo các bước sau:Cách làm 1:1) Set biến a, b, c thành giá trị ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Tạo chương trình tính tổng các số chẵn từ 1 đến N với N là số nguyên được nhập từ bàn phím.

Trả lời: Để tạo chương trình tính tổng các số chẵn từ 1 đến N, ta có thể sử dụng vòng lặp for và lọc ra các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Tạo chương trình cho phép nhập và kiểm tra ba số nguyên dương a, b, c cho đến khi ba số này thoả mãn điều kiện là số đo ba cạnh của một tam giác thì thông báo và kết thúc chương trình.

Trả lời: Cách làm:1. Khởi tạo biến a, b, c là ba số nguyên dương ban đầu.2. Sử dụng vòng lặp để yêu cầu người... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03429 sec| 2171.313 kb