Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 12 Thuật toán, chương trình máy máy tính

Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 - Chân trời sáng tạo bài 12

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các thuật toán và chương trình máy tính trong sách bài tập (SBT) tin học lớp 8. Sytu sẽ hướng dẫn chi tiết cách giải tất cả câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Mục tiêu của chúng ta là giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn về bài học.

Chúng ta sẽ phân tích chi tiết, cụ thể các vấn đề và sử dụng những biểu cảm phù hợp để giải thích cho học sinh dễ hiểu. Hy vọng rằng qua việc giải các bài tập này, học sinh sẽ có được kiến thức vững chắc và áp dụng thành thạo vào thực tế. Hãy cùng nhau khám phá và tiếp tục học tập!

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1: Ghép nối các bước mô tả thuật toán tính chu vi hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím ở cột bên trái với các lệnh, khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp.

Thuật toán tính chu vi hình tròn

Các lệnh, khối lệnh Scratch

1) Nhập số đo bán kính hình tròn r .

2) Tính chu vi hình tròn theo công thức chuvi= 2 x 3,14 x r

3) Thông báo kết quả chuvi.

Thuật toán tính chu vi hình tròn Các lệnh, khối lệnh Scratch 1) Nhập số đo bán kính hình tròn r . 2) Tính chu vi hình tròn theo công thức chuvi= 2 x 3,14 x r 3) Thông báo kết quả chuvi.

Trả lời: Phương pháp giải:Cách 1:1) Nhập số đo bán kính hình tròn từ bàn phím.2) Tính chu vi hình tròn bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím.

 Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím.

Thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn.

1) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

2) Tính chu vi hình tròn theo công thức chuvi= 2 × 3,14 ×

3) Tính diện tích hình tròn theo công thức dientich =3,14xrx

4) Thông báo kết quả chu vi

5) Thông báo kết quả diện tích.

Trả lời: Phương pháp giải:1. Nhập số đo bán kính hình tròn r từ bàn phím.2. Tính chu vi hình tròn theo công... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Ở câu 2, sau khi sắp xếp ta được chương trình tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím. Em hãy cho biết:

a) Người dùng cần tạo những biến nào trong chương trình?

b) Khi thực hiện chương trình, người dùng nhập số đo bán kính là 1 thì kiểu dữ liệu của từng biến r, chuvi, dientich là gì?

Trả lời: Phương pháp giải:1. Tạo biến r để lưu số đo bán kính được nhập từ bàn phím.2. Tạo biến chuvi để lưu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4:  Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán lớp 1, thuật toán lớp 2. Hãy sắp xếp các lệnh, khối lệnh để điều khiển máy tính thực hiện tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím theo đúng thứ tự các bước trong mỗi thuật toán.

 Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán lớp 1, thuật toán lớp 2. Hãy sắp xếp các lệnh, khối lệnh để điều khiển máy tính thực hiện tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím theo đúng thứ tự các bước trong mỗi thuật toán.

Thuật toán lớp 1

Thuật toán lớp 2

1 Nhập số đo chiều dài mảnh vườn

hình chữ nhật.

2 Nhập số đo chiều rộng mảnh vườn

hình chữ nhật.

3 Tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật.

4 Thông báo kết quả tính chu vi.

1 Nhập số đo chiều rộng mảnh vườn

hình chữ nhật.

2 Nhập số đo chiều dài mảnh vườn

hình chữ nhật.

3 Tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật.

4 Thông báo kết quả tính chu vi.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể sắp xếp các lệnh, khối lệnh theo đúng thứ tự để tính chu vi mảnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Điền các từ, cụm từ dưới đây vào chỗ chấm cho phù hợp.Chương trình; lưu trữ dữ liệu; tuần tự; từ trên xuống dưới; Biến; Thuật toán

a) Mô tả công việc dưới dạng …. là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện…trên xuống dưới

b).......... máy tính gồm các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự…

c) Biển là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để ..........khi thực hiện chương trình. Ngoài các biến có sẵn, cần phải tạo biển trước khi sử dụng. .... . có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ, kiểu lôgic.

Trả lời: Phương pháp giải:1. Đọc kỹ đề bài và hiểu rõ ý định của câu hỏi.2. Điền từ/cụm từ cần tìm vào chỗ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Ghép câu lệnh với kiểu dữ liệu của biến a sau khi mỗi câu lệnh dưới đây được thực hiện.

Câu lệnh trong Scratch

Kiểu dữ liệu của biến a

 Ghép câu lệnh với kiểu dữ liệu của biến a sau khi mỗi câu lệnh dưới đây được thực hiện.

  1. Kiểu chữ

 Ghép câu lệnh với kiểu dữ liệu của biến a sau khi mỗi câu lệnh dưới đây được thực hiện.

  1. Kiểu logic

 Ghép câu lệnh với kiểu dữ liệu của biến a sau khi mỗi câu lệnh dưới đây được thực hiện.

  1. Kiểu số

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện các câu lệnh trong Scratch và xác định kiểu dữ liệu của biến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự để mô tả thuật toán tính chi phí cần mua dây đèn led trang trí viền xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật có chiều dài d (mét), chiều rộng r(mét). Biết chi phí mỗi mét của dây đèn led là t đồng. Trong đó d, r và t được nhập từ bàn phím.

a) Tính chu vi biển quảng cáo hình chữ nhật theo công thức cv = (d + r) x 2.

b) Nhập số đo chiều dài biển quảng cáo hình chữ nhật d.

c) Nhập số tiền một mét của dây đèn led t

d) Tính số tiền cần mua dây đèn led theo công thức tong_tien=cv x t.

e) Nhập số đo chiều rộng biển quảng cáo hình chữ nhật .

g) Thông báo kết quả tổng tiền tong_tien.

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần thực hiện các bước sau:- Nhập số đo chiều dài biển quảng cáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8: Tạo chương trình trong Scratch thực hiện thuật toán tính chi phí cần mua dây đèn led để trang trí viền xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật trong bài 7. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả

STT

Chiều dài d (m)

Chiều rộng r (m)

Đơn giá ( đồng/m)

Thành tiền

1

32,4

1,3

12 000

 

2

1,85

0,75

25 000

 

3

3,4

2,1

23 500

 
Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Nhập dữ liệu vào chương trình Scratch.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 9: Tạo chương trình Scratch tính tổng và hiệu của 2 số a, b nhập từ bàn phím theo thuật toán dưới đây. Sau đó thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.

STT

a

b

Tổng

Hiệu

1

12

23

35

-11

2

-111

-333

-444

222

3

-120,5

15,27

-105,23

135,77

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo chương trình như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 10: Tạo chương trình Scratch cho phép nhập 2 số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của 2 biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi theo thuật toán dưới đây.

Thuật toán:

1 Nhập số m từ bàn phím.

2 Nhập số n từ bàn phím.

3 Gán giá trị của biến m cho biến trung gian tg, tg = m.

4 Gán giá trị của biến n cho biến m.m = n

5 Gán giá trị của biến tg cho biến n,n=tg

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể thực hiện theo các bước sau:Phương pháp giải 1:1. Nhập số m từ bàn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03467 sec| 2172.25 kb