Giải bài tập sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 cánh diều chủ đề 1 Giới thiệu khái quát Chương trình Sinh học
Hướng dẫn giải chủ đề 1: Giới thiệu khái quát Chương trình Sinh học - trang 4, 5 sách bài tập (SBT) sinh 10
Bộ sách "Cánh diều" sinh học lớp 10 được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, với mục tiêu giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách thấu đáo. Trang 4, 5 của sách bài tập (SBT) sinhhọc lớp 10 bắt đầu bằng chủ đề 1: Giới thiệu khái quát Chương trình Sinh học.
Trên những trang đầu tiên của sách, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và biểu cảm chi tiết về chương trình Sinh học. Việc này giúp học sinh tiếp cận môn học một cách dễ dàng hơn, từ đó tạo nền móng vững chắc cho việc học sau này.
Thông qua bộ sách này, hy vọng rằng học sinh sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển khả năng tự học và hiểu bài một cách sâu sắc. Chắc chắn rằng việc hướng dẫn giải chi tiết chủ đề 1 sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và mục tiêu của Chương trình Sinh học, từ đó khai thác tối đa khả năng học tập của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
1.1. Đối tượng nghiên cứu của Sinh học là
A. thế giới sinh vật gồm thực vật, động vật, vi sinh vật, nấm ... và con người.
B. cấu trúc, chức năng của sinh vật.
C. sinh học phân tử, sinh học tế bào, di truyền học và sinh học tiến hóa.
D. công nghệ sinh học
1.2. Việc xác định được có khoảng 30 000 gen trong DNA của con người có sự hỗ trợ của
A. Thống kê B. Tin sinh học C. Khoa học máy tính D. Pháp y
1.3. Thứ tự chung các bước trong tiến trình nghiên cứu khoa học là:
A. Quan sát -> Đặt câu hỏi -> Tiến hành thí nghiệm -> Làm báo cáo kết quá nghiên cứu.
B. Quan sát -> Hình thành giả thuyết khoa học -> Thu thập số liệu -> Phân tích và báo cáo kết quả.
C. Quan sát và đặt câu hỏi -> Tiến hành thí nghiệm -> Thu thập số liệu -> Báo cáo kết quả.
D. Quan sát và đặt câu hỏi -> Hình thành giả thuyết khoa học -> Kiểm tra giả thuyết khoa học -> Làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
1.4. Phân biệt đối tượng nghiên cứu với lĩnh vực nghiên cứu trong sinh học?
1.5. Sinh học là gì? Nhà sinh học làm công việc gì?
1.6. Nêu một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học
1.7. Hãy chỉ ra các bước trong tiến trình nghiên cứu khoa học sau:
Khi quan sát chậu cây cảnh của gia đình để bên cửa số, bạn An thấy cây mọc uốn cong, vươn ra ngoài cửa sổ. Bạn An đặt câu hỏi "Vì sao cây lại uốn cong ra phía cửa sổ?". Bạn An cho rằng "có thể ánh sáng là yếu tố tác động làm cho cây uốn cong, vươn ra phía ngoài cửa sổ". Sau đó, bạn An làm một thí nghiệm như sau: Chuẩn bị hai chậu cây đậu non giống nhau. Chuẩn bị hai hộp giấy đen có kích thước như nhau (có thể đặt được chậu cây đậu non vào trong). Cả hai hộp đều có nắp đậy ở phía trên. Hộp giấy 1 có cửa sổ phía trên nắp hộp, hộp giấy 2 có của số ở một mặt bên của hộp. Đặt chậu cây A vào hộp giấy 1 và chậu cây B vào hộp giấy 2. Để cả hai hộp ngoài ánh sáng, sau hai tuần, bạn An quan sát thấy ở chậu cây đậu mọc thẳng hướng lên cửa sổ phía trên nắp hộp 1, chậu B cây đậu mọc uốn cong về phía cứa sổ ở một mặt bên của hộp 2. Sau khi thu thập và phân tích kết quả thí nghiệm, bạn An kết luận "ánh sáng là yếu tố kích thích ngọn cây đậu phản ứng hướng về phía ánh sáng".
1.8. Hoành thành các câu sau đây bằng cách sử dụng các từ/cụm từ cho trước ở trong ngoặc (sinh thái học, sinh vật, môi trường, tài nguyên, nạn phá rừng, các thế hệ).
a) Lòng tham của con người đang đe dọa ..... (1) .....
b) Sự khai thác quá mức ..... (2) ..... tự nhiên đe dọa sự tồn tại của ..... (3) ..... tương lai.
c) Lĩnh vực ..... (4) ..... đề cập đến việc nghiên cứu mối quan hệ giữa ..... (5) ..... và môi trường tự nhiên của chúng.