Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài 9: Cây tre Việt Nam
Cây tre Việt Nam
Bài tập viết trang 30 sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 7 cánh diều bài 9 "Cây tre Việt Nam" là một trong những bài tập trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn, sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và truyền đạt được ý nghĩa của cây tre trong văn hóa Việt Nam.
Hướng dẫn giải bài tập cung cấp các gợi ý về cách viết về cây tre, về ý nghĩa của cây tre trong cuộc sống của người Việt Nam, cũng như văn hóa truyền thống được gắn liền với loài cây này. Việc hiểu rõ bài tập và sử dụng các gợi ý trên trang 30 sách bài tập Ngữ văn lớp 7 sẽ giúp học sinh có được bức tranh sinh động và sâu sắc về cây tre Việt Nam.
Hy vọng, với hướng dẫn chi tiết và cụ thể như vậy, học sinh sẽ nắm bài học một cách tốt hơn, phát triển kỹ năng viết văn và hiểu biết về văn hóa Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Trong bài 9, văn bản Cây tre Việt Nam cùng thể loại với văn bản nào?
A. Người ngồi đợi trước hiên nhà.
B. Trưa tha hương.
C. Tiếng chim trong thành phố.
D. Trưa tha hương và Tiếng chim trong thành phố.
Câu 2: Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn trong Bài 9 để trả lời câu hỏi: Điểm giống nhau giữa thể loại tùy bút và tản văn là gì?
A. Ghi chép lại những cảm xúc của người viết về con người và sự việc cụ thể.e
B. Là bài văn xuôi ngắn gọn, hàm súc, miêu tả phong cảnh, khắc họa nhân vật.
C. Là các thể loại của kí, đều là văn xuôi đậm chất trữ tình.
D. Nêu lên các hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội và bộc lộ ý nghĩ của người viết.
Câu 3: Phương án nào nêu đúng nội dung chất trữ tình của tùy bút và tản văn?
A. Là sự thể hiện trực tiếp những suy nghĩ, tâm hồn, tình cảm, cảm xúc chủ quan của người viết trước con người và sự việc được nói tới.
B. Là việc kể lại trực tiếp câu chuyện về những sự việc và con người mà tác giả đã được chứng kiến, trải nghiệm trong cuộc sống.
C. Là việc giới thiệu, mô tả trực tiếp những cảnh vật thiên nhiên và con người mà người viết đã được chứng kiến, trải nghiệm trong cuộc sống.
D. Là việc nêu lên và bàn luận, nhận xét, đánh giá về những sự việc và con người mà người viết đã được chứng kiến, trải nghiệm trong cuộc sống.
Câu 4: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)): Nhận biết và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong bài tùy bút Cây tre Việt Nam.
Câu 5: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)): Dẫn ra một hoặc hai câu văn mà em cho là đã thể hiện rõ đặc điểm: Ngôn ngữ của tùy bút rất giàu hình ảnh và cảm xúc.
Câu 6: (Câu 5, sách giáo khoa (SGK)): Hình ảnh cây tre trong bài tùy bút tiêu biểu cho những phẩm chất nào của con người Việt Nam? Nội dung của bài tùy bút có ý nghĩa sâu sắc như thế nào?
Câu 7: (Câu hỏi 6, sách giáo khoa (SGK)): Em hãy dẫn ra một số bằng chứng để thấy tre, nứa vẫn gắn bó thân thiết với đời sống con người Việt Nam.