Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
Hướng dẫn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 cánh diều Ôn tập và tự đánh giá cuối kì II
Sách bài tập (SBT) Ngữ Văn lớp 7 cánh diều Ôn tập và tự đánh giá cuối kì II trang 50 là một phần trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Cuốn sách này cung cấp hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ ràng cho học sinh, giúp họ hiểu bài học một cách tốt hơn.
Trong sách này, học sinh sẽ được cung cấp các bài tập ôn tập và tự đánh giá cuối kỳ II, giúp họ tự kiểm tra kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối học kỳ. Hướng dẫn giải chi tiết và cụ thể giúp học sinh hiểu rõ từng bước giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức một cách linh hoạt.
Mục tiêu của cuốn sách này không chỉ là để học sinh biết cách giải bài tập mà còn giúp họ phát triển kỹ năng tự học và tự kiểm tra. Hy vọng rằng thông qua sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 cánh diều, học sinh sẽ có thêm nguồn tư liệu hữu ích để nắm vững kiến thức và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 3: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)): Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ, truyện ngụ ngôn, kí (tùy bút, tản văn) và văn bản nghị luận, văn bản thông tin trong sách Ngữ văn lớp 7, tập hai.
Câu 4: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)): Nêu những thể loại khác nhau của các văn bản văn học đã học ở hai sách Ngữ văn lớp 7.
Thể loại | Tập một | Tập hai |
Truyện | Mẫu: Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng | Truyện ngụ ngôn. |
Thơ |
| |
Kí |
|
|
Câu 6: (Câu hỏi 8, sách giáo khoa (SGK)): Nêu và phân tích quy trình viết bốn bước được thể hiện ở trong phần Viết ở một bài học cụ thể trong sách Ngữ văn lớp 7, tập hai.
Câu 8: (Câu hỏi 10, sách giáo khoa (SGK)): Các nội dung tiếng Việt được học thành mục riêng trong sách Ngữ văn lớp 7, tập hai là những nội dung nào?
Câu 1: Đánh dấu x vào ô trống ở cột thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 7, tập hai:
Tên văn bản đã học | Thể loại và kiểu văn bản | ||||
Truyện | Thơ | Kí | Văn bản nghị luận | Văn bản thông tin | |
1. Ếch ngồi đáy giếng |
|
|
|
|
|
2. Rồi ngày mai con đi |
|
|
|
|
|
3. Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân |
|
|
|
|
|
4. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta |
|
|
|
|
|
5. Mây và sóng |
|
|
|
|
|
6. Ghe xuồng Nam Bộ |
|
|
|
|
|
7. Đẽo cày giữa đường |
|
|
|
|
|
8. Những cánh buồm |
|
|
|
|
|
9. Đức tính giản dị của Bác Hồ |
|
|
|
|
|
10. Sự giàu đẹp của tiếng Việt |
|
|
|
|
|
11. Cây tre Việt Nam |
|
|
|
|
|
12. Người ngồi đợi trước hiên nhà |
|
|
|
|
|
13. Thầy bói xem voi |
|
|
|
|
|
14. Tượng đài vĩ đại nhất |
|
|
|
|
|
15. Mẹ và quả |
|
|
|
|
|
16. Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa |
|
|
|
|
|
17. Tiếng chim trong thành phố |
|
|
|
|
|
18. Tổng kiểm soát phương tiện giao thông |
|
|
|
|
|
19. Trưa tha hương |
|
|
|
|
|
20. Một số phương tiện giao thông của tương lai |
|
|
|
|
|
Câu 2: Ghi số thứ tự văn bản đọc hiểu đã nêu trong bài tập 1 vào các ô ở cột phải sao cho phù hợp với tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản ở cột trái trong bảng sau:
Tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản | Văn bản |
Truyện ngụ ngôn |
|
Tùy bút |
|
Tản văn |
|
Thơ |
|
Văn bản nghị luận: Nghị luận xã hội |
|
Văn bản thông tin |
|
Câu 7: Nhiều nội dung tiếng Việt được học gắn với đọc hiểu văn bản; em hãy dẫn ra và phân tích một số ví dụ về việc học tiếng Việt trong đọc hiểu văn bản
Câu 9: Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1: Em hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc và lí do yêu thích của bản thân đối với một truyện ngụ ngôn đã học ở sách Ngữ văn lớp 7, tập hai.
Đề 2: Có ý kiến cho rằng ăn mặc, sinh hoạt hằng ngày giản dị là biểu hiện của lối sống lạc hậu, quê mùa. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của mình và đưa ra các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy.