Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài 9: Người ngồi đợi trước hiên nhà
Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 7 cánh diều bài 9: Người ngồi đợi trước hiên nhà
Trong bài tập này, chúng ta sẽ phân tích hành vi của người ngồi đợi trước hiên nhà từ trang 33 sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 7 tập 2. Bài học này nằm trong bộ sách "Cánh diều" theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Chúng ta hi vọng rằng việc hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học.
Trong câu chuyện, người ngồi đợi trước hiên nhà có nhiều sắc thái và biểu cảm khác nhau. Hành vi của người này có thể thể hiện sự lo lắng, hy vọng, bất an hoặc cảm xúc khác tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể mà người đó đang trải qua. Với sự kỹ lưỡng trong phân tích và diễn giải, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tâm trạng và suy nghĩ của người ngồi đợi trước hiên nhà.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về vấn đề gì?
A. Phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ trong các cuộc kháng chiến cứu nước.
B. Những giá trị truyền thống quý báu trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc cần được trân trọng, lưu giữ và bảo tồn.
C. Vấn đề đạo lí truyền thống: "uống nước nhớ nguồn", cần tôn trọng, phát huy và giáo dục thế hệ trẻ ngày nay.
D. Vấn đề giá trị và ý nghĩa của các cuộc kháng chiến vệ quốc cần được ghi nhớ và phát huy.
Câu 2: Nhan đề văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà gợi cho người đọc điều gì?
A. Giúp hình dung ra một người ngồi trước cửa, đợi chủ nhà về.
B. Làm người đọc tò mò: Người đợi là ai, đợi ai, đợi cái gì...?
C. Gợi lên ấn tượng về một người kiên nhẫn ngồi trước hiên nhà.
D. Gợi lên cảm xúc thương xót đối với một người phải ngồi chờ đợi.
Câu 3: (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)): Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
Câu 4: (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)): Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả.
Câu 5: (Câu hỏi 6, sách giáo khoa (SGK)): Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?
Câu 6: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
a) Trong đoạn trích, tính chân thực (không hư cấu) của tác phẩm kí được thể hiện ở chi tiết, câu, đoạn văn nào?
b) Dẫn ra một số chi tiết (từ ngữ) để thấy dấu ấn ngôn ngữ địa phương được thể hiện ở đoạn trích trên.
Câu 7: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
a) Văn bản viết về đề tài gì? Từ "kí ức" trong nhan đề Kí ức cây Hà Nội cho em biết điều gì?
b) Hãy chỉ ra các yếu tố tự sự, trữ tình, nghị luận được sử dụng trong văn bản.
c) Câu văn nào thể hiện trực tiếp tình cảm, ý nghĩa của tác giả trong văn bản Kí ức cây Hà Nội?
d) Nội dung văn bản giúp em hiểu thêm được những gì về thành phố Hà Nội?