Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 6 Nâng niu kỉ niệm (Tiếng Việt)

Hướng dẫn giải bài 6: Nâng niu kỉ niệm (Tiếng Việt)

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 6 Nâng niu kỉ niệm (Tiếng Việt) là một phần trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài học này là giúp học sinh hiểu rõ về cách nâng niu, giữ gìn những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc sống.

Trên trang sách, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tạo ra và giữ gìn những khoảnh khắc đáng nhớ, những trải nghiệm quý giá trong cuộc sống. Kỷ niệm là một phần quan trọng trong tâm hồn con người, chúng ta cần biết trân trọng những khoảnh khắc đẹp, những kỷ niệm đáng nhớ để không bao giờ quên đi.

Việc giải bài tập trong sách bài tập ngữ văn lớp 10 không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp họ hiểu sâu hơn về ý nghĩa của những bài học, những kỷ niệm mà sách mang đến. Hy vọng rằng qua cách hướng dẫn chi tiết và giải thích, học sinh sẽ có được cái nhìn tổng quan và hiểu biết sâu sắc về chủ đề này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1: Chỉ ra và sửa lỗi về trật tự từ trong các câu sau:

a. Các nhân viên cứu hộ mang theo nhiều trang thiết bị phục vụ công tác cứu nạn đến từ Áo và Xlo-va-ki-a khẩn trương tiếp cận với hiện trường của vụ lóc xoáy ở phía nam Cọng hòa Séc.

b. Để tiện lợi cho việc giao thương, người bán hàng trên chợ nổi có những lối rao hàng dân dã, thú vị mà giản tiện.

c. Sơn cúi đầu lặng im, sợ hãi, néo vào sau lưng chị.

d. Ngọn khói nhẹ bẫng như tơ, màu xanh, quẩn trên mái lá.

Trả lời: Trả lời:a. Cụm từ “đến từ Áo và Xlo-va-ki-a” bị hiểu nhầm là phần bổ sung ý nghĩa cho cụm từ “trang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Có học sinh khi làm bài nghị luận văn học về bài thơ Tây Tiến đã sửa câu thơ của Quang Dũng “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” thành “Quân xanh màu lá dữ oai hùng”. Theo bạn, cách sử dụng từ ngữ ở trường hợp nào mang đến hiệu quả nghệ thuật cao hơn? Vì sao?

Trả lời: Trả lời:Cách sử dụng từ oai hùm trong câu thơ của Quang Dũng mang hiệu quả nghệ thuật cao hơn vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Giải thích hiệu quả biểu đạt của từ tắm được in đậm trong đoạn văn sau:

          Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm tươi mát như vừa tắm ở suối. Chàng tắm trong cái không khí tươi mát này. Những ngày bận rộn ở tỉnh giờ xa quá. Khu vườn với các cây quen đã nhận biết chàng rồi. (Trích Dưới bóng hoàn lan, Thạch Lam)

Trả lời: Trả lời:- … tắm ở suối: từ tắm được dùng để biểu đạt nghĩa gốc của từ là miêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Chỉ ra hiệu quả của dấu chấm lửng trong câu kết của văn bản Tình ca ban mai (Chế Lan Viên):

Mai, hoa em lại về …

Trả lời: Trả lời: Câu kết với dấu chấm lửng vừa thể hiện niềm tin vừa thể hiện niềm hi vọng của chủ thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Phép điệp đã được sử dụng trong suốt năm đoạn thơ của văn bản Hà Nội – Phố (Phan Vũ). Hãy tìm và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của phép điệp trong văn bản trên.

Trả lời: Trả lời:- Điệp ngữ: Em ơi! Hà Nội – Phố!, ta còn em…- Hiệu quả của phép thứ nhất: thể hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03822 sec| 2176.68 kb