Giải bài tập sách bài tập (SBT) Lịch sử và địa lí lớp 4 cánh diều bài 17 Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên
Giải bài tập sách bài tập (SBT) Lịch sử và địa lí lớp 4 cánh diều bài 17 Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về sách bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 cánh diều bài 17: Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên. Sytu sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập một cách dễ hiểu nhất, giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Qua nội dung này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về lễ hội cồng chiêng ở Tây Nguyên, hiểu rõ hơn về nền văn hóa độc đáo của dân tộc dùng cồng chiêng, cách tổ chức và ý nghĩa của lễ hội này trong đời sống của người dân vùng Tây Nguyên.
Hãy tham khảo nội dung này để củng cố kiến thức về văn hóa dân tộc Việt Nam và hiểu thêm về đặc trưng văn hoá Tây Nguyên qua lễ hội cồng chiêng. Chúc các bạn học tốt!
Bài tập và hướng dẫn giải
Lựa chọn đáp án đúng trong các câu hỏi 1, 2.
Câu 1. Chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là những dân tộc nào dưới đây?
A. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê Đê, Gia Rai, Chu Ru.
B. Ba Na, Giẻ Triêng, Xơ Đăng. Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Mạn Brâu, Ê Đê, Mường, Tày.
C. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Thái, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê Đê, Kinh.
D. Ba Na, Giẻ Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Nùng, Dao, Chăm.
Câu 2. Ý nào dưới đây là đúng khi nói về vai trò của cồng chiêng đối với các dân tộc Tây Nguyên?
A. Cồng chiêng được sử dụng để thúc giục người dân lao động.
B. Cồng chiêng được sử dụng trong các hoạt động nghi lễ, vui chơi, giải trí, đón tiếp khách.
C. Cồng chiêng chỉ được sử dụng trong các nghi lễ tổ chức vào mùa đông.
D. Cồng chiêng chỉ được sử dụng bởi các già làng.
Câu 3. Ghép các từ, cụm từ cho sẵn vào chỗ chấm (...) đã được đánh số để hoàn thành đoạn thông tin dưới đây.
A. đời sống tinh thần.
B. cuộc sống hằng ngày.
C. lễ hội.
D. một loại nhạc cụ.
Cồng chiêng gắn liền với ...(1)... của người Tây Nguyên từ lúc sinh ra đến khi qua đời. Cồng chiêng vừa là ...(2)... vừa là một vật thiêng không thể thiếu trong ...(3)... và ...(4)... của đồng bào Tây Nguyên.
Câu 4. Hoàn thành bảng theo gợi ý dưới đây vào vở để thấy được những nét chính về lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên.
Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên | |
Thời gian tổ chức | ? |
Địa điểm tổ chức | ? |
Hoạt động chính | ? |
Giá trị, ý nghĩa | ? |
Câu 5. Quan sát hình 1, hãy:
a. Mô tả ngắn gọn về cồng, chiêng.
b. Chỉ ra điểm khác biệt rõ nhất giữa cồng và chiêng.
Câu 6. Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên?