Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 9: Đồ thị quãng đường - thời gian

Hướng dẫn giải: Sách bài tập (SBT) bài 9 - Đồ thị quãng đường - thời gian

Trong bài tập này, chúng ta sẽ quan sát các đồ thị quãng đường - thời gian và hoàn thành thông tin trong bảng bằng cách ghi kí hiệu a, b hoặc c vào cột đồ thị sao cho phù hợp với mô tả chuyển động.

Bài tập này đến từ vở sách "Chân trời sáng tạo" theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Mục đích của bài tập này là giúp học sinh hiểu rõ hơn về quan hệ giữa quãng đường và thời gian trong các chuyển động.

Qua việc quan sát và hoàn thành bảng, học sinh sẽ được khuyến khích sử dụng kiến thức đã học để phân tích, so sánh và đưa ra kết luận logic. Điều này giúp cải thiện khả năng tư duy logic và phân tích của học sinh.

Hy vọng rằng, với hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, học sinh sẽ học được những kiến thức bổ ích từ bài tập này và nắm vững bài học một cách kỹ lưỡng.

Bài tập và hướng dẫn giải

9.2. Từ đồ thị quãng đường - thời gian, ta không thể xác định được thông tin nào sau đây?

A. Thời gian chuyển động.

B. Quãng đường đi được.

C. Tốc độ chuyển động.

D. Hướng chuyển động.

Trả lời: Cách làm:Để xác định thông tin từ đồ thị quãng đường - thời gian, ta cần biết rằng quãng đường đi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.3. Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường - thời gian của một vật chuyển động trong khoảng thời gian 8 s. Tốc độ của vật là

A. 20 m/s.

B. 8 m/s.

C. 0,4m/s.

D. 2,5 m/s.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định quãng đường vật chuyển động trong khoảng thời gian 8s trên đồ thị.2. Tính vận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.4. Hình bên biểu diễn đồ thị quãng đường - thời gian của một xe buýt xuất phát từ trạm A, chạy theo tuyến cố định đến trạm B, cách A 80 km.

a) Xác định quãng đường ởi được của xe buýt sau 1 h kể từ lúc xuất phát.

b) Sau bao lâu kể từ lúc xuất phát xe buýt đi đến trạm B?

c) Từ đồ thị, hãy xác định tốc độ của xe buýt.

Trả lời: Cách làm:a) Để xác định quãng đường đã đi được sau 1 giờ, ta cần chia quãng đường tổng (80 km) cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.5. Bảng dưới đây ghi lại quãng đường đi được theo thời gian của một người đi bộ.

a) Dựa vào số liệu trong bảng, hãy vẽ đồ thị quãng đường - thời gian của người đi bộ.

b) Từ đồ thị, xác định tốc độ đi bộ của người đó.

Trả lời: a) Để vẽ đồ thị quãng đường - thời gian của người đi bộ, chúng ta cần lấy dữ liệu từ bảng và biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.6. Một con rái cá bơi trên một dòng sông được quãng đường 100 m trong 40 s, sau đó nó thả mình trôi theo dòng nước 50 m trong 40 s.

a) Tính tốc độ bơi của rái cá trong 40 s đầu và tốc độ của dòng nước.

b) Vẽ đồ thị quãng đường - thời gian của rái cá.

Trả lời: a) Cách làm:- Tính tốc độ bơi của rái cá trong 40s đầu: v = $\frac{s}{t}$ = $\frac{100}{40}$ =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.7. Hình bên biểu diễn đồ thị quãng đường - thời gian của ba học sinh A, B và C đi xe đạp trong công viên.

a) Từ đồ thị, không cần tính tốc độ, hãy cho biết học sinh nào đạp xe chậm hơn cả. Giải thích.

b) Tính tốc độ của mỗi xe.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định quãng đường và thời gian mà mỗi học sinh đi xe đạp trong công viên.2. Vẽ đồ thị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.8. Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường - thời gian chuyển động của một con mèo. 

a) Sau 8 s kể từ lúc bắt đầu chuyển động, con mèo đi được bao nhiêu mét?

b) Xác định tốc độ của con mèo trong từng giai đoạn được kí hiệu (A), (B), (C), (D) trên đồ thị.

Trả lời: Cách làm:- Để xác định quãng đường mà con mèo đã đi được sau 8 giây từ lúc bắt đầu chuyển động, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.9. Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường - thời gian của một ô tô trên đường phố vào giờ cao điểm trong hành trình dài 4 phút.

a) Mô tả các giai đoạn chuyển động của ô tô trên đồ thị.

b) Xác định thời gian ô tô đã dừng lại trong hành trình.

c) Tốc độ của ô tô trong giai đoạn nào là lớn nhất?

Vậy tốc độ của ô tô trong giai đoạn C là lớn nhất.

Trả lời: a) Cách làm:- Giai đoạn A: Ô tô chuyển động trên đường phố vào giờ cao điểm, thời gian tăng dần,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.10. Bảng dưới đây ghi lại số liệu quãng đường đi được theo thời gian của hai học sinh A và B bằng xe đạp.

a) Dựa vào số liệu trong bảng, hãy vẽ đồ thị quãng đường - thời gian của hai học sinh.

b) Từ đồ thị, xác định tốc độ của mỗi học sinh.

Trả lời: Để vẽ đồ thị quãng đường - thời gian của hai học sinh A và B, ta cần lấy số liệu từ bảng và chia... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06132 sec| 2160.234 kb