Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 20: Từ trường Trái Đất - Sử dụng la bàn

Phân tích thông tin từ bài tập sách bài tập (SBT) bài 20: Từ trường Trái Đất - Sử dụng la bàn

Trong bài tập này, chúng ta được hỏi vì sao có thể nói Trái Đất là một thanh nam châm khổng lồ. Câu trả lời đúng là vì không gian bên trong và xung quanh Trái Đất tồn tại từ trường.

Việc này liên quan đến hiện tượng từ trường của Trái Đất, là do sự xoay chuyển của lõi nóng chảy có chứa sắt-niken tạo ra từ trường ngoại cảnh. Sự tồn tại của từ trường này giúp bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ mặt trời và tạo ra hiện tượng cực nam và cực bắc. Các mảnh nam châm nhỏ trên bề mặt Trái Đất cũng được hấp dẫn và sắp đặt theo từ trường này.

Như vậy, Trái Đất có thể được xem như một thanh nam châm khổng lồ do sự tồn tại của từ trường xung quanh và bên trong nó.

Bài tập và hướng dẫn giải

20.2. Từ trường Trái Đất mạnh nhất ở

A. vùng xích đạo.

B. vùng địa cực.

C. vùng đại dương.

D. vùng có nhiều quặng sắt.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét tất cả các vùng tại các lựa chọn (A, B, C, D) và xác định vị trí nào có khả năng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.4. La bàn là một dụng cụ dùng để xác định

A. khối lượng một vật.

B. phương hướng trên mặt đất.

C. trọng lượng của vật.

D. nhiệt độ của môi trường sống.

Trả lời: Cách làm: - Xác định các tính chất và chức năng của la bàn.- Đọc câu hỏi và tìm kiếm thông tin liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.5. Bộ phận chính của la bàn là

A. đế la bàn.

B. mặt chia độ.

C. kim nam châm.

D. hộp đựng la bàn.

Trả lời: Cách làm: - Nhớ lại kiến thức về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của la bàn.- Xác định bộ phận chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.6. Dựa vào các tư liệu tham khảo trên mạng internet, em hãy nêu một giả thuyết của các nhà khoa học giải thích vì sao chim bồ câu có thể định hướng bay trở về chỗ ban đầu mà không bị lạc.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Tìm kiếm các tư liệu tham khảo trên mạng internet về khả năng cảm ứng từ trường của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.7. Hãy chỉ ra các bộ phận của la bàn trong hình dưới đây.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định các bộ phận của la bàn trong hình.Bước 2: Đếm số bộ phận đã xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.8. a) Vì sao trong lúc sử dụng la bàn để xác định phương hướng, ta không để la bàn nằm gần các la bàn khác?

b) Một bạn ngồi cạnh loa tỉ vi trong lúc tìm phương hướng bằng la bàn. Em có lời khuyên nào đối với bạn này?

Trả lời: Cách làm:a) Để trả lời cho câu hỏi a), ta cần hiểu rằng các kim la bàn có từ tính, khi chúng đặt gần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.9. Vì sao khi sử dụng la bàn để xác định phương hướng, cần đặt la bàn ở xa các dây dẫn đang có dòng điện chạy qua?

Trả lời: Cách làm:1. Đặt la bàn ở xa các dây dẫn đang có dòng điện chạy qua.2. Chắc chắn la bàn không bị ảnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

20.10. Tại vùng Florida (Hoa Kỳ), các nhà khoa học tìm cách đưa cá sấu ra xa khỏi gần khu dân cư nhưng sau một thời gian, cá sấu quay lại vị trí cũ. Sau đó, vào năm 2004, các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp để xử lí là gắn hai thanh nam châm vào hai bên đầu của cá sấu thì chúng không thể tìm lại vị trí cũ. Em hãy thảo luận và đưa ra lời giải thích cho hiện tượng này.

Trả lời: Cách 1:Để thảo luận về hiện tượng trên, ta có thể giải thích rằng cá sấu có khả năng định hướng bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04561 sec| 2152.539 kb