Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 32: Cảm ứng ở sinh vật

Bài giải sách bài tập (SBT) bài 32: Cảm ứng ở sinh vật

Trong sách bài tập (SBT) môn khoa học tự nhiên, bài 32 đề cập đến khái niệm cảm ứng ở sinh vật. Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể. Điều này giúp sinh vật có thể thích nghi với môi trường xung quanh và tồn tại trong điều kiện thay đổi.

Trong bài tập, học sinh cần phải nhận biết đúng khái niệm của cảm ứng ở sinh vật để có thể áp dụng vào các bài toán và tình huống thực tế. Việc hiểu rõ về cảm ứng ở sinh vật giúp học sinh nắm vững kiến thức về cơ thể và sự phản ứng của sinh vật với môi trường xung quanh.

Bài tập và hướng dẫn giải

32.2. Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào không phải là cảm ứng ở thực vật?

A. Lá cây bàng rụng vào mùa hè.

B. Lá cây xoan rụng khi có gió thổi mạnh.

C. Hoa hướng dương hướng về phía Mặt Trời.

D. Cây nắp ấm bắt mổi.

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định các hiện tượng cần kiểm tra.- Bước 2: Hiểu rõ về khái... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.3. Hình bên chứng minh cho hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật?

A. Tính hướng đất âm của rễ, hướng sáng dương của thân.

B. Tính hướng tiếp xúc.

C. Tính hướng hoá.

D. Tính hướng nước.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét hình vẽ và nhận diện các chi tiết trong hình.2. Nhìn kỹ hình vẽ để xác định hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.3. Hình bên chứng minh cho hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật?

A. Tính hướng đất âm của rễ, hướng sáng dương của thân.

B. Tính hướng tiếp xúc.

C. Tính hướng hoá.

D. Tính hướng nước.

Trả lời: Cách làm:- Xác định và nắm rõ nội dung của câu hỏi.- Tìm hiểu về hiện tượng cảm ứng ở thực vật.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.4. Mẫu vật trong thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của thực vật thường là loại cây nào?

A. Cây ngô.

B. Cây lúa.

C. Cây mướp.

D. Cây lạc.

Trả lời: Cách 1:Để chứng minh tính hướng tiếp xúc của thực vật, bạn có thể đặt mẫu vật (loại cây) lên bề mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.5. Hiện tượng cây phát triển về phía có nguồn dinh dưỡng gọi là

A. tính hướng tiếp xúc.

B. tính hướng sáng.

C. tính hướng hoá.

D. tính hướng nước.

Trả lời: Cách làm: - Đặt cây cây đang phát triển vào vị trí có nguồn dinh dưỡng.- Quan sát xem cây phát triển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.6. Hãy kể tên một số hiện tượng cảm ứng ở thực vật. Xác định tác nhân làm xuất hiện các hiện tượng cảm ứng đó và cho biết ý nghĩa của chúng đối với thực vật bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Liệt kê các hiện tượng cảm ứng ở thực vật: Sự mọc mầm, sự tập lá, sự nhú mầm, sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.7. Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau:

Bước 1: Trồng vài hạt đỗ/ lạc/ ngô đang nảy mầm vào cốc chứa đất ẩm.

Bước 2: Cắt bỏ hai đầu vỏ chai nhựa (lưu ý sử dụng vỏ chai có kích thước lớn hơn cốc trồng cây).

Bước 3: Cắt ba hình tròn bằng giấy bìa cứng có đường kính bằng đường kính vỏ chai, khoét trên mỗi miếng bìa một lỗ nhỏ có kích thước như nhau (lưu ý lỗ tròn đủ cho cây chui qua), sau đó đặt ba miếng bìa vào vỏ chai sao cho các lỗ nằm so le nhau.

Bước 4: Dùng giấy màu tối quấn quanh phần vỏ chai để ánh sáng không lọt vào.

Bước 5: Úp phần vỏ chai vào cốc trồng cây. Đặt cốc trồng cây ở nơi có ánh sáng và tưới nước thường xuyên.

Bước 6: Theo dõi và ghi chép lại hiện tượng xảy ra sau 1 tuần.

a) Hãy cho biết mục đích tiến hành thí nghiệm của bạn học sinh là gì.

b) Tại sao phải sử dụng giấy màu tối ở bước 4 của thí nghiệm?

c) Hãy dự đoán kết quả thí nghiệm và giải thích.

Trả lời: Cách làm:a) Chọn vài hạt đỗ/lạc/ngô đang nảy mầm và trồng vào cốc chứa đất ẩm.b) Cắt bỏ hai đầu vỏ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.8. Các hiện tượng cảm ứng ở thực vật như ngọn cây hướng về phía ánh sáng (hướng sáng dương), rễ cây đâm sâu vào đất (hướng sáng âm) có vai trò gì đối với đời sống của thực vật?

Trả lời: Hướng sáng dương của ngọn giúp cây tìm đến nguồn ánh sáng để quang hợp. Hướng sáng âm của rễ tạo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.9. Hoàn thành đoạn thông tin sau dựa vào các từ gợi ý: môi trường, thực vật, cơ thể, tiếp nhận, động vật, tồn tại, phản ứng, thích nghi.

Cảm ứng ở sinh vật là khả năng (1) ... kích thích và (2)... lại các kích thích từ (3) ...bên trong và bên ngoài (4) ..., đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển.

Cảm ứng là một đặc trưng cơ bản của cơ thể sống, giúp sinh vật (5)... với điều kiện sống. Cảm ứng ở (6) ... thường diễn ra chậm, khó nhận thấy, hình thức phản ứng kém đa dạng; cảm ứng ở (7) ... thường diễn ra nhanh, dễ nhận thấy, hình thức đa dạng.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn thông tin và tìm hiểu ý chính của đoạn văn.- Xác định các từ gợi ý và điền... Xem hướng dẫn giải chi tiết

32.10. Hãy cho biết người nông dân dựa vào hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật để thực hiện các biện pháp dưới đây nhằm tăng năng suất cây trồng.

 

Trả lời: Cách làm:1. Đặt các cây trồng gần nhau để tạo ra hiện tượng cảm ứng hóa, khiến cho cây trồng cùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03859 sec| 2172.094 kb