Giải bài tập Khoa học 4 Cánh diều bài 13 Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng
Giải bài tập Khoa học 4 Cánh diều bài 13 Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng
Trong phần này, sách Khoa học 4 cánh diều bản mẫu cung cấp những đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập liên quan đến chủ đề "Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng". Đây là một phần quan trọng trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về cách thức thực vật sinh sống và cách chăm sóc cây trồng một cách hiệu quả.
Hi vọng rằng những thông tin được cung cấp trong phần này sẽ giúp các em nắm vững kiến thức, từ đó áp dụng vào thực tế một cách tự tin. Đồng thời, việc hiểu biết sâu hơn về nhu cầu sống của thực vật cũng sẽ giúp tăng cường ý thức bảo vệ môi trường và quan tâm đến việc duy trì hệ sinh thái.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
CH. Em hãy đưa ra lời khuyên giúp bạn Nam chăm sóc cây.
I. CÁC YẾU TỐ CẦN CHO SỰ SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THỰC VẬT
Thí nghiệm tìm hiểu về các yếu tố cần cho thực vật sống và phát triên
Bước 1: Chuẩn bị năm cây đậu giống nhau về chiều cao và số lá. Bốn cây được trồng trong bốn chậu chứa đất trồng có chất khoáng như nhau. Một cây được trồng trong chậu chứa sỏi đã được rửa sạch (hình 2).
Bước 2: Mỗi chậu cây khác nhau được chăm sóc như sau:
- Đặt chậu cây A ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần.
- Đặt chậu cây B ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần nhưng bôi một lớp keo trong suốt lên hai mặt lá của tất cả các lá cây nhằm ngản cản sự trao đôi khí của lá.
- Đặt chậu cây C ở nơi có ánh sáng nhưng không tưới nước.
- Đặt chậu cây D ở nơi không có ánh sáng chiếu vào và tưới nước 2 lần một tuần.
- Đặt chậu cây E ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần.
Bước 3: Sau 2 tuần, quan sát cây đậu trong các chậu và thu được kết quả như sau:
Quan sát:
CH1. Hãy mô tả bước 1, bước 2 trong thí nghiệm sau đây và dự đoán sự phát triển của cây trong mỗi chậu.
CH2. So sánh dự đoán của em với kết quả thí nghiệm ở bước 3 và giải thích kết quả thí nghiệm.
Câu hỏi và thảo luận:
CH1. Nêu các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
CH2. Theo em còn có yếu tố nào khác cần cho sự sống và phát triển của thực vật?
Quan sát: Nêu sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến sự phát triển của cây mạ.
LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
CH. Quan sát cây xung quanh em, cho biết tên cây, nhu cầu về ánh sáng, nước của cây.
II. THỰC VẬT TỰ TỔNG HỢP CHẤT DINH DƯỠNG CẦN CHO SỰ SỐNG
Quan sát: Nhờ có ánh sáng, thực vật đã sử dụng những gì để tạo thành chất dinh dưỡng và thải ra khí ô-xi? Quá trình đó được gọi là gì?
III. SỰ TRAO ĐỔI KHÍ, NƯỚC VÀ CHẤT KHOÁNG GIỮA THỤC VẬT VỚI MÔI TRƯỜNG.
Câu hỏi và thảo luận: Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí giữa thực vật với môi trường trong quá trình quang hợp theo gợi ý dưới đây.
Quan sát:
CH1. Nêu tên các chất khi mà thực vật lấy vào và thải ra trong quá trình hô hấp. Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí giữa thực vật với môi trường trong quá trình hô hấp.
CH2. Nêu sự trao đổi nước và chất khoáng giữa thưc vật với môi trường theo gợi ý sau đây:
LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
CH1. Khi trời nắng, vì sao chúng ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu khi ở dưới tán cây?
CH2. Vẽ sơ đồ trao đổi khí, nước và chất khoáng giữa thực vật với môi trường dựa vào hình gợi ý dưới đây.
IV. CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
Quan sát: Nêu những việc cần làm để chăm sóc cây trồng. Giải thích vì sao cần làm như vậy?
LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
CH. Hãy kể thêm một số việc cần làm để chăm sóc cây trồng.
Thí nghiệm thục hành: Hãy lập một kế hoạch chăm sóc cây ở nhà hoặc ở trường em theo gợi ý sau. Thực hiện kế hoạch và tự đánh giá việc thực hiện của em.