Giải bài tập HĐTN 11 kết nối tri thức chủ đề 3 Rèn luyện bản thân
Giải chủ đề 3 Rèn luyện bản thân, sách Hoạt động trải nghiệm 11 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHÁM PHÁ
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng.
Câu hỏi 1: Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện.
Câu hỏi 2. Thảo luận về biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 1. Chia sẻ về những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 2: Thảo luận để xác định hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 1: Chia sẻ về cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 2: Thảo luận để xác định một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
Câu hỏi 1. Chia sẻ về cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau
Câu hỏi 2. Thảo luận để xác định cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
Câu hỏi 1. Chia sẻ về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân
Câu hỏi 2. Thảo luận để xác định cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
RÈN LUYỆN
HOẠT ĐỘNG 6: Rèn luyện tính kỉ luật
1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Sáng chủ nhật, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh. Do ngại tham gia nên Nam đã rủ Sơn đi đá bóng.
Tình huống 2: Vì vội đến trường nên Hiền không mang theo giày thể thao để học trong giờ Giáo dục thể chất như quy định. Khi nhận ra điều này, dù đã đi được nửa quãng đường nhưng nếu quay về để lấy giày vẫn kịp giờ. Hiền rủ Hằng quay về nhưng Hằng nói: "Thôi kệ đi! Không ai để ý đâu”.
Nếu là Hiền, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Câu lạc bộ nghệ thuật của Tùng được phân công biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề “Bảo vệ môi trường” vào sáng thứ Hai. Theo quy định của nhóm, Tùng phải đưa kịch bản cho các bạn vào ngày mai nhưng Tùng chưa viết xong. Tối nay, Tùng lại được mời đi xem một vở kịch mà Tùng rất thích.
Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?
Tình huống 4 : Theo lịch, hằng tuần vào sáng chủ nhật, mỗi gia đình đều phải có người tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chủ nhật tuần này, mọi người trong gia đình Mai đều đi vắng, chỉ còn Mai ở nhà. Sáng hôm đó, Mai có bạn rủ đi chơi.
Nếu là Mai, em sẽ làm gì?
Tình huống 5: Cuối tuần, cửa hàng trong khu vực nhà Hà ở có nhiều mặt hàng giảm giá mà gia đình bạn và nhiều gia đình khác đều cấn. Bố mẹ bận đi thăm ông bà nên đưa tiền và dặn Hà những thứ cần mua. Hà ngủ quên nên lúc ta cửa hàng đã thấy mọi người đã xếp hàng dài. Đang sốt ruột và lo lắng khi đến lượt sẻ hết hàng cẩn mua, thì Hà nhìn thấy An sắp đến lượt đang vẫy Hà. Hà chạy lên, An rủ Hà chen đứng vào chỗ trén bạn ấy.
Nếu là Hà, em sẽ làm gì?
HOẠT ĐỘNG 7: Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch.
HOẠT ĐỘNG 8: Thực hành một số biện pháp thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
1. Lựa chọn và thực hiện biện pháp phù hợp để thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong các trường hợp
Tình huống 1: Lâm thường hành động theo ý thích của mình mà không quan tâm đến hậu quả. Để thể hiện bản thân và thoả mãn sở thích, cuối tuần vừa rồi, Lâm theo nhóm bạn đi đua xe và đã bị xử phạt hành chính.
Nếu là bạn của Lâm, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Hạnh là người có nhiều điểm mạnh. Tuy nhiên, bạn lại nhút nhát và không đặt cho mình mục tiêu phấn đấu tự hoàn thiện bản thân.
Nếu là bạn của Hạnh, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Khôi là người thông minh, giải quyết công việc và nhiệm vụ học tập nhanh nên mọi người đều cho rằng bạn có thể trở thành học sinh giỏi. Nhưng Khôi lại rất ham chơi điện tử, vì vậy, kết quả học tập của bạn chỉ đạt trung bình khiến bố mẹ, thấy cô chưa hài lòng.
Nếu là bạn của Khôi em sẽ làm gì?
HOẠT ĐỘNG 9: Đề xuất cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Trời vừa mưa xong nên nước còn đọng trên một số đoạn đường đền trường. Khi Hướng đi ngang qua một vũng nước đọng không may có một người đàn ông đi xe máy qua làm bắn nước bẩn lên người. Người đó quay lại nhìn Hướng và cười khiến Hướng rất tức giận
Nếu là Hương, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Sinh tham gia dự án bảo vệ mỗi trường nên cần vào mạng tìm tài liệu. Khi Sinh đang miệt mài tìm kiếm các thông tin trên mạng, bố nhìn thấy và cho rằng Sinh đang lãng phí thời gian nên đã nặng lời với Sinh khiến bạn cảm thấy rất ấm ức.
Nếu là Sinh, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Minh, Dũng học cùng lớp với Nga. Cả hai bạn đều thầm thích Nga. Dũng học giỏi hơn Minh nên tự tin là Nga thích mình hơn. Một hôm, Dũng nhìn thấy Minh đi cùng Nga, bạn cảm thấy ghen tức nên nói với Minh: "Kém hơn mà cũng đòi... để xem ai thắng”
Nếu là Minh, em sẽ làm gì?
Tình huống 4: Tự biết sức học của bản thân chưa tốt nên Hãng luôn kiên trì, cố gắng phấn đấu. Bài kiếm tra cuối kì, bạn đã đạt được điểm cao ngoài mong đợi. Đang trong tảm trạng vui thì Lan nói với Hằng: “Chắc do may mắn thôi!“ Hằng cảm thấy như bị dội gáo nước lạnh.
Nếu là Hằng, em sẽ làm gì?
HOẠT ĐỘNG 10: Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí
Câu hỏi 1. Xác định những cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch tài chính của bản thân.
Câu hỏi 2: Đề xuất cách thực hiện kế hoạch tài chính của bản thân hợp lí.
VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG 11: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định
Câu hỏi: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định