Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 kết nối tri thức bài 6 Chương trình điều khiển robot

Hướng dẫn giải chuyên đề bài 6 Chương trình điều khiển robot

Sách Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 kết nối tri thức bài 6 là nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ về chương trình điều khiển robot. Nhằm hỗ trợ việc vận dụng tri thức của các em, sách được biên soạn đầy đủ cụ thể và chi tiết. Hi vọng rằng qua cách hướng dẫn trong sách, học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt nội dung bài học một cách tốt nhất.

Bài tập và hướng dẫn giải

Em đã biết muốn điều khiển robot thì cần phải viết chương trình. Một chương trình điều khiển robot có đặc điểm gì? Cấu trúc một chương trình như thế nào? Bài học này sẽ giúp các em thiết lập được chương trình điều khiển robot.

Trả lời: Cách 1:1. Đầu tiên, em cần thiết lập một môi trường lập trình phù hợp với loại robot em đang sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 1. Cách thiết lập chương trình điều khiển robot.

Đọc, quan sát, tìm hiểu các bước đầu tiên thiết lập chương trình điều khiển robot.

Trả lời: Cách 1: Bước 1: Mở phần mềm GaraBlock lập trình điều khiển cho bảng mạch điều khiển G-Robot.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1. Trong chương trình ở Hình 6.2, nếu bỏ 5 câu lệnh nằm trong vòng lặp vô tận (trong khối lệnh thứ 2) ra ngoài vòng lặp vô tận thì chương trình sẽ chạy như thế nào?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện các bước sau:1. Xác định vị trí của vòng lặp vô tận trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Vì sao 5 câu lệnh trong khối lệnh thứ hai ở Hình 6.2 cần phải đưa vào trong vòng lặp vô tận?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nhiệm vụ của chương trình.2. Phân tích và định nghĩa các biến cần sử dụng.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2. Tìm hiểu cấu trúc chương trình điều khiển robot

Đọc, quan sát và tìm hiểu cấu trúc chung của các chương trình điều khiển robot.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hoạt động 2 của bài và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Nghiên cứu về cấu trúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nếu thay vòng lặp vô tận trong sơ đồ ở Hình 6.3 bằng vòng lặp hữu hạn thì chương trình còn đúng không?

Trả lời: Cách làm:1. Hiểu rõ vòng lặp vô tận và vòng lặp hữu hạn.2. Phân tích cấu trúc của sơ đồ ở Hình 6.3... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3. Tìm hiểu mô hình mã giả chương trình điều khiển robot

Đọc quan sát và tìm hiểu cách viết chương trình điều khiển robot qua hệ thống mã giả (pseudocode).

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu khái niệm và cách sử dụng mã giả trong việc viết chương trình điều khiển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1. Vì sao nhóm lệnh lặp vô tận phải đặt ở cuối chương trình?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nhóm lệnh lặp vô tận trong chương trình.2. Tìm vị trí cuối cùng của chương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Em hãy viết chương trình bằng giải mã để điều khiển G-Robot luôn đi thẳng với tốc độ 100 trong 1 giây và xoay trái với tốc độ 100 trong 0.5 giây?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn như sau:Để viết chương trình bằng giải mã để điều khiển G-Robot... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Bài tập 1. Khi robot hoạt động theo chương trình đã nạp chưa đúng như mong muốn thì phải làm gì?

Trả lời: Cách 1: Mở lại chương trình, dò lỗi và sửa lại chương trình theo yêu cầu đúng. Sau đó nạp lại chương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Robot nhận các tín hiệu từ bên ngoài như thế nào? Em hãy trình bày cơ chế nhận các thông tin đó?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các loại cảm biến mà robot sử dụng để nhận tín hiệu từ bên ngoài.2. Mô tả cơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Em hãy viết chương trình bằng mã giả điều khiển G-robot thực hiện:

- Khi bắt đầu chương trình G-Robot sẽ bật còi trong 1 giây rồi tắt còi. Quá trình bật tắt còi lặp lại 3 lần.

- Sau đó, G-Robot luôn đi thẳng với tốc độ 100 trong giây và đi lùi với tốc độ 100 trong 2 giây.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn như sau:```Khởi động chương trìnhLặp lại 3 lần: Bật còi Đợi 1... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42915 sec| 2221.883 kb