Giải bài tập chủ đề 1 Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh
Phân tích các phẩm chất tốt đẹp của người học sinh
Trong sách Giải bài tập chủ đề 1, chúng ta được giới thiệu về một số phẩm chất cần có ở người học sinh. Đầu tiên, đó là khả năng tự chủ và tự quản lý bản thân, biết từ chối những điều không phù hợp với mình. Điều này cho thấy một người học sinh tự tin và có khả năng tự lập.
Thêm vào đó, lòng tự trọng và tự giác làm việc cũng là một phẩm chất quan trọng. Người học sinh có lòng tự trọng cao sẽ làm việc mà không cần phải ai nhắc nhở, họ tự biết trách nhiệm với công việc của mình.
Người học sinh cũng cần có tinh thần tự giác hoàn thành nhiệm vụ, luôn giữ đúng lời hứa và hẹn, cũng như tuân thủ đúng nội quy và quy định của trường, lớp và xã hội. Tính kỉ luật cao sẽ giúp họ giữ được thời gian và công việc của mình luôn đúng kế hoạch.
Khả năng giao tiếp tốt là một phẩm chất không thể thiếu của người học sinh, bởi họ cần phải chủ động trong giao tiếp ở nhiều môi trường khác nhau. Sẵn sàng hỗ trợ người khác và chủ động trong việc học tập cũng thể hiện phẩm chất tốt và đẹp của một người học sinh trưởng thành.
Tóm lại, việc thể hiện các phẩm chất tốt đẹp này không chỉ giúp người học sinh thành công trong học tập mà còn giúp họ phát triển một cách toàn diện, trở thành những công dân có ích trong xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 2: Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của phẩm chất mà em có
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm
Câu 1. Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao.
Câu 2. Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ.
Câu 3. Chỉ ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục.
Nhiệm vụ 3: Thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia
Câu 1. Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.
Câu 2. Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây:
Câu 3. Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia
Nhiệm vụ 4: Thể hiện sự tự chủ để đạt được các mục tiêu đặt ra
Câu 1. Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ.
Câu 2. Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau:
Câu 3. Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện để trở thành người tự chủ trong công việc của em.
Nhiệm vụ 5: Thể hiện lòng tự trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu
Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.
Câu 2. Trao đổi với bạn về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh.
Nhiệm vụ 6: Thể hiện ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu
Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.
Câu 2. Chia sẻ những tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.
Nhiệm vụ 7: Thể hiện sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau
Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.
Câu 2. Chia sẻ với thầy cô và các bạn cách mà em chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau.
Nhiệm vụ 8: Tham gia diễn đàn về cách thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng
Câu 1. Chuẩn bị diễn đàn
Câu 2. Tổ chức thực hiện
Câu 3. Trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
Nhiệm vụ 9: Tự đánh giá:
Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.
Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng thể hiện một số phẩm chất cần có ở người học sinh.