Giải bài tập 17 Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật
Sách Giải bài tập 17 Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật
Sách Giải bài tập 17 Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là một trong những sách học sinh lớp 10 cánh diều cần phải đọc. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức trong chương trình học.
Hoạt động mở đầu của sách đặt câu hỏi về vi sinh vật và hệ thống phân loại sinh vật. Vi sinh vật được phân loại vào giới khởi sinh, giới nguyên sinh và giới nấm dựa vào cấu tạo đơn bào và kích thước cơ thể nhỏ bé.
Trong sách, việc quan sát vi sinh vật như vi khuẩn lactic trong sữa chua hoặc nấm men trong cơm rượu nếp chỉ có thể thực hiện dưới kính hiển vi vì kích thước của chúng rất nhỏ. Mối liên hệ giữa kích thước và chu kì tế bào của các sinh vật như E.coli và S. cereviside cũng được giải thích rõ ràng.
Qua phần luyện tập, sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về các đặc điểm của vi sinh vật và giúp phân biệt chúng thuộc vào giới sinh vật nào trong 3 giới: Khởi sinh, Nấm, Nguyên sinh.
Với nội dung cụ thể, dễ hiểu và phong phú, sách Giải bài tập 17 Vi sinh vật và các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức và thành công trong việc học tập.
Bài tập và hướng dẫn giải
Luyện tập 2. Sắp xếp các vi sinh vật ( vi khuẩn lactic, nấm men, nấm mốc, trùng roi xanh, trùng giày, tảo silic) vào kiểu dinh dưỡng phù hợp.
Vận dụng 1. Nếu chỉ cung cấp nguồn cacbon và năng lượng thì vi sinh vật có thể phát triển được không? Vì sao?
Câu 3. Hãy kể tên một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật. Nêu ý nghĩa của việc nghiên cứu vi sinh vật?
Câu 4. Em hãy cho biết mục đích, ý nghĩa của phương pháp phân lập vi sinh vật. Phương pháp phân lập gồm những bước nào ?
Luyện tập 3. Em hãy cho biết khuẩn lạc vi khuẩn, nấm mốc và nấm men tương ứng với ảnh nào trong các ảnh ở hình 17.4.
Câu hỏi 5. Phương pháp quan sát gồm mấy bước? Vì sao muốn quan sát được vi khuẩn và nấm men thì phải làm tiêu bản và nhuộm còn nấm mốc và trùng giày lại có thể quan sát trực tiếp.
Câu 6. Em hãy giải thích kết quả thí nghiệm ở hình 17.6